Thứ Hai, 1 tháng 8, 2022

Tản mạn : NGƯỜI VIỆT CÓ... - Nguyễn Phan Quế Mai.

 

(Hình ảnh sưu tầm trên mạng) 

NGƯỜI VIỆT CÓ HUNG DỮ KHÔNG ? 

     Trong một buổi giao lưu giữa những người nước ngoài hiện sống và làm việc tại thành phố Jakarta (Indonesia) tôi gặp một phụ nữ Mỹ gốc châu Phi. Trò chuyện vui vẻ với nhau một lúc, chị hỏi tôi từ đâu đến. Khi tôi trả lời một cách đầy kiêu hãnh rằng mình là người Việt Nam, chị chợt im lặng, cuối đầu, rồi ngẩng lên nhìn thẳng vào mặt tôi, chậm rãi nói : " Xin lỗi bạn, nhưng tôi phải nói thật lòng với bạn rằng người Việt của bạn là những người hung dữ "

     Câu nói của người phụ nữ làm tôi choáng váng. " Tại sao chị lại nghĩ như vậy " - Tôi vội hỏi và chị giải thích rằng vừa đi qua Việt Nam du lịch.

     Chị cho biết trong khoảng ba tuần ở Việt Nam chị đã quan sát thấy trong nhiều hoàn cảnh : Người ta không chịu xếp hàng mà sẵn sàng chen lấn, xô đẩy. Người ta bóp kèn inh ỏi trên phố để cố nhanh hơn vài giây, vài phút. Khi va quệt vào nhau trên phố, thay vì nhã nhặn giải quyết vụ việc, người ta sừng cổ, lao vào nhau. Người ta sẵn sàng bắt chẹt khách du lịch chỉ vì lợi nhuận trước mắt. Khi trả giá mua hàng, chị bị người bán nói những lời rất khó nghe, thậm chí còn xúc phạm đến nguồn gốc da đen châu Phi của chị.

     Người Việt có hung dữ không ? Câu hỏi ấy đã đeo đẳng tôi suốt nhiều tháng trời để rồi khi về Việt Nam lần gần đây nhất, tôi đã có câu trả lời. Tại con hẽm nhỏ ở quận Gò Vấp, tôi chạy xe kế bên người mẹ vừa đón con đi học về. Giây phút hội ngộ của hai mẹ con sau một ngày làm việc và học tập vất vả đáng lẽ là những giây phút hạnh phúc, đầy ắp tiếng cười, nhưng không phải. Người mẹ vừa chạy xe vừa ra rả rủa xả con mình trong khi cô con gái nhỏ co rúm vì sợ hãi. 

     Người mẹ chửi con vì bài kiểm tra toán hôm đó không như ý bà mong đợi. Nhìn nét mặt đau khổ của cô con gái, tôi tự hỏi người phụ nữ đang dạy con những gì ? Hay bà đang cố gắng gieo mầm mống của sự hung dữ vào tâm hồn trẻ nhỏ.

     " Người Việt là những người hung dữ ", câu nói đó không hẵn là đúng, nhưng tôi thấy sự hung dữ ngày càng lộng hành và bộc phát không chỉ ở ngoài đường phố mà còn trong các gia đình, trong trường học và cả trên mạng xã hội.

     Tôi đã nghe cha mẹ tôi kể những câu chuyện rất xúc động về sự tử tế của con người trong những năm tháng khi đất nước chúng ta còn chìm trong khói lửa chiến tranh. Điều đáng buồn là khi chiến tranh đã lùi xa, sự tử tế cũng đang dần biến mất ở nhiều nơi.

    NGUYỄN PHAN QUẾ MAI.

( Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai, sinh năm 1973. Thạc sĩ ngành viết văn Trường Đại học Lancaster ( Anh quốc )

   Nguồn : Báo Tuổi Trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét