Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

Hơn nữa : ÔI LỊCH SỬ! - Nguyễn Khắc Cần.

 



💥 ÔI LỊCH SỬ  ! 💥

     Lịch sử, vốn dĩ được xây dựng dựa trên những khám phá khảo cổ và các bằng chứng được tìm thấy qua hàng thiên niên kỷ, có thể sẽ phải viết lại khi những phát hiện gần đây dần làm sáng tỏ những bí ẩn về các công trình cổ đại.

      Một trong những ví dụ điển hình là những bức tượng khổng lồ trên Đảo Phục Sinh. Trước đây, các nhà khảo cổ chỉ tập trung vào phần "đầu" của những bức tượng đá lớn, mà mọi người nghĩ rằng chúng là những pho tượng đơn lẻ, không có phần thân. Tuy nhiên, các cuộc khai quật mới đây đã tiết lộ rằng những "chiếc đầu" này thực chất chỉ là phần nổi của những tượng đá khổng lồ với toàn bộ cơ thể bị chôn vùi dưới lớp đất. Việc phát hiện ra các pho tượng khổng lồ này đã khiến giới khoa học bối rối về việc làm thế nào những tượng đá nặng hàng tấn này có thể bị chôn vùi sâu đến 20 mét dưới lòng đất mà không bị hư hại.

Câu hỏi đặt ra là: người xưa đã làm như thế nào? Trên một hòn đảo nhỏ cô lập giữa Thái Bình Dương, với dân số hạn chế, làm sao người dân Đảo Phục Sinh có thể xây dựng và di chuyển những pho tượng khổng lồ như vậy mà không có nguồn lực dồi dào như những nền văn minh lớn khác, chẳng hạn như Ai Cập cổ đại. So sánh với các kim tự tháp ở Ai Cập, nơi các công trình kỳ vĩ được xây dựng nhờ sự huy động hàng chục ngàn lao động từ một đế chế rộng lớn, câu hỏi càng trở nên khó giải thích hơn. Điều gì đã xảy ra với những người dân trên hòn đảo này, và bằng cách nào họ có thể xây dựng những công trình kỳ vĩ như vậy?

Không chỉ riêng Đảo Phục Sinh, mà trên thế giới còn nhiều bí ẩn khảo cổ khác có thể khiến lịch sử phải thay đổi cách nhìn nhận. Nan Madol, một thành phố cổ nằm trên một hòn đảo nhỏ ở Thái Bình Dương, cũng gây ra nhiều thắc mắc. Những cấu trúc đá khổng lồ của thành phố này đã được xây dựng với kỹ thuật tiên tiến vượt xa những gì mà một cộng đồng dân cư nhỏ bé có thể thực hiện, nhất là trong điều kiện cô lập hoàn toàn giữa biển khơi. Giống như Đảo Phục Sinh, câu hỏi về nguồn nhân lực và công nghệ để xây dựng một thành phố đá trên một hòn đảo nhỏ cũng khiến giới khoa học bối rối.

Một bí ẩn khác, nằm ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, là khu phức hợp megalith Göbekli Tepe, một công trình cổ xưa được chôn vùi hoàn toàn và chỉ mới được phát hiện trong những thập kỷ gần đây. Được xây dựng từ hơn 11.000 năm trước, Göbekli Tepe không chỉ là một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất thế giới mà còn là một trong những bí ẩn lớn nhất. Những nghiên cứu gần đây bằng georadar đã phát hiện ra rằng, dưới lòng đất của khu vực này, có hàng chục công trình megalith tương tự, chưa được khai quật. Các nhà khoa học đang tự hỏi liệu một nền văn minh cổ đại nào đó, hiện vẫn chưa được biết đến, đã từng xây dựng nên những công trình này trước khi biến mất do một thảm họa tự nhiên hoặc một lý do nào khác.

Câu chuyện về các nền văn minh bí ẩn như Đảo Phục Sinh, Nan Madol hay Göbekli Tepe đang thách thức những hiểu biết hiện tại của chúng ta về lịch sử nhân loại. Với những phát hiện mới liên tục xuất hiện, lịch sử không còn là một câu chuyện đã hoàn tất mà là một bức tranh đang dần hoàn thiện, với nhiều mảnh ghép còn chưa được khám phá. Những công trình khổng lồ, những nền văn minh biến mất bí ẩn, và những câu hỏi chưa có lời giải đáp tiếp tục khơi gợi trí tò mò của loài người, thúc đẩy chúng ta nhìn lại quá khứ và suy ngẫm về những điều chúng ta có thể chưa biết về chính mình.

  

  (Nguồn: Nguyễn Khắc Cần)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét