Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2022

Tản mạn : CHUYỆN TRÁI MÍT - Dung Nguyen (FB)

 


( Cây mít ta dù không được quan tâm chăm sóc, nhưng vẫn cho ra được những trái chín mà dù cách hàng chục mét vẫn nghe được mùi thơm... )

CHUYỆN TRÁI MÍT ...

Đất nước VN, vùng nhiệt đới với đủ loại trái cây, trong đó có trái mít. Một loại trái cây rất được mọi người ưa chuộng.

Thế mà vừa rồi, đi qua mấy tỉnh miền Tây từ Bạc liêu, Châu đốc, Cần thơ, Tiền Giang.... tôi vẫn không mua  được miếng mít xưa (mít ta) - tôi dùng chữ này để phân biệt với mít Thái hiện nay- Hỏi thăm người bán lẫn người trồng đều nói: Nông dân đốn hết để trồng mít Thái.

Cách đây hơn 10 năm, tôi có đứa cháu bán trái cây. Lúc đó mít ta chỉ có 15 ngàn/1kg. Trong khi mít Thái rất hiếm, giá lại cao: 60 ngàn/ 1 kg. Người nông dân VN bắt đầu đốn hết mít ta để trồng mít Thái. Lúc đó tôi nghĩ sẽ có ngày mọi thứ sẽ ngược lại. Giá mít Thái sẽ bị hạ và mít ta sẽ không còn có mặt trên thị trường nữa. Nếu có sẽ rất đắt. Giờ đây nhận xét ngày đó của tôi  gần như chính xác. Mít Thái hiện nay trồng quá nhiều nên bị rớt giá, có lúc chỉ còn hơn 3.000 đ/1kg*

Người VN mình cũng thật lạ. Dễ dàng chặt đốn gần như tất cả những giống mít xưa của mình để trồng mít Thái. Người ta không buồn? Không thương? Không tiếc hay sao nhỉ? Mít Thái ngoài cho năng xuất cao, dễ trồng, có thể xấy khô... thì không ngọt, không thơm như mít xưa của mình. Mà không phải chỉ so sánh ngọt hay không ngọt, thơm hay không thơm, nó còn là cái hồn của quê hương nữa. Có đốn ít ra cũng chừa lại một ít để bảo tồn những trái cây đặc thù của xứ sở mình chứ sao lại...??? 

Rồi một ngày những đứa trẻ lớn lên nó chỉ còn biết mít Thái mà không hề biết VN đã từng có những giống mít thật ngọt ngào, thơm tho như thế nào. Lúc đó có nói, tụi nhỏ cũng không tin vì nó chưa từng thấy và cũng chưa từng ăn qua. Thật buồn! 

Khi tôi viết những dòng này, cũng là lúc tôi đọc được một bài viết có chị nông dân miền Bắc đã làm giàu nhờ gầy dựng lại được "giống mít xưa".** Mít ta của mình ngày xưa đó. Rất mong rằng nhiều người cũng làm như chị để chúng ta còn giữ lại được những trái cây của riêng nước Việt mình. 

Riêng tôi, đến giờ tôi vẫn thích ăn mít Ta hơn mít Thái vì sao? Vì ngoài sự thơm, ngọt... còn có cả hương vị của quê hương. 

Giờ này ngoài kia nhiều người đang lao đao với tiền gởi ngân hàng, trái phiếu, đất đai , nhà ở... thế mà tôi lại chỉ quan tâm đến chuyện trái mít. Thiệt là......

DUNG NGUYEN (FB) 

_____________

*https://baotintuc.vn/thi-truong-tien-te/mit-thai-rot-gia-nong-dan-dong-thap-thua-lo-20220425154710823.htm 

** https://nld.com.vn/dia-phuong/nho-giong-mit-xua-cua-cha-ong-con-chau-song-khoe-20190628093320309.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét