Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Tản văn KHO BÁU CỦA... - LPQ.


KHO BÁU CỦA TRÒ CHƠI LỚN HƯỚNG ĐẠO VÀ KHO BÁU CỦA CUỘC CHƠI LỚN NGOÀI ĐỜI

Các em Tráng sinh thân yêu!
Đêm nay, bên lửa dặm đường cuối năm, anh sẽ kể cho các em về một kỷ niệm và chia sẻ suy nghiệm theo dấu chìm trôi của cuộc đời.
Năm 1969, trong một kỳ trại liên Đạo, trò chơi lớn "Tìm Kho Báu" bắt đầu sau khi tàn lửa. Anh dẫn đội vượt qua các trạm thử thách tìm đến đích là mật thư dấu dưới một bếp lửa tàn. Giãi mật thư ra nội dung: "Kho báu nằm trong túi Trại trưởng, mật khẩu là lời hứa thứ hai". Thế là toàn đội chạy hơn cây số đến một cái đình, Trại trưởng khoác áo lửa đang đứng chống gậy. Chào! Anh đọc mật khẩu là lời hứa thứ hai:
..."Giúp ích mọi người bất cứ lúc nào"
Trại trưởng móc từ túi áo lửa trao cho anh "Kho báu"  là lá cờ Trại có đủ chữ ký của các huynh trưởng và căn dặn:
..."Kho báu cuộc đời là lời hứa thứ hai của Hướng đạo"
Anh kể thêm một chuyện đáng nhớ nữa. Một lần phỏng vấn bà chủ quán Bún bò Huế về bí quyết quán nổi tiếng ngon chất và đã tồn tại hơn 50 năm, bà nói: "Bí quyết của mệ nằm trong túi của khách hàng". 

Các tráng sinh thân mến, nhiều em hôm nay đã và đang bước vào đời. Có em đang khởi nghiệp, có em đang từng bước chinh phục khó khăn, thử thách của cuộc sống... Kho báu mà các em đang đi tìm là nằm trong túi của người đời!

Khi nghĩ về những chặng đường qua, anh nhớ lời của bà mệ chủ quán, làm ăn chân chính bằng nổ lực lao động của mình, khách hàng sẽ vui vẻ móc túi cho ta kho báu sống. Anh cũng nhớ lời dặn của anh Trại trưởng, khi tìm ra kho báu rồi thì phải nhớ khẩu quyết của một hướng đạo sinh đó là lời hứa thứ hai "Giúp ích mọi người bất cứ lúc nào".
Năm tháng sẽ qua đi theo chìm trôi của mỗi đời người. Khi tự suy gẫm lại cuộc đời anh càng không bao giờ quên những kỷ niệm đó như bàng bạc lời một bài thánh ca:
..."Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.."
Hay câu kinh kệ nhắc ta hàng ngày:
..."Cho đi là hạnh phúc, nhận lại là niềm vui"

Lửa dặm đường cũng đã tàn, anh chúc các em có một đêm ngon giấc, và mỗi một người sẽ tìm ra KHO BÁU của chính mình...

Sóc Điềm Đạm (1973)

P/s: Dẫu biết Hướng đạo là trò chơi của trẻ em, là công cuộc giáo dục của người lớn. Nhưng mỗi HĐS còn là một nhân tố của xã hội, hành trang ĐỜI của chúng ta là CHO và NHẬN. Nên giúp ích được gì cho tha nhân, phụng sự được gì cho xã hội thì chúng ta đã giữ LỜI HỨA CỦA HƯỚNG ĐẠO.
Xin sẻ chia, đồng hành với các Trưởng đã và đang thực hiện các dự án giúp ích xã hội.

LPQ ( 12/2016 )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét