Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2024

Hương xưa : CHEO LEO... - Sưu tầm.

 



CHEO LEO 

 -(Tiệm cà phê lâu đời nhất Sài Gòn ☕)


Nằm trong con hẻm 109 đường Nguyễn Thiện Thuật thuộc khu Bàn Cờ (quận 3). Quán cà phê đã tồn tại từ năm 1938 do ông Vĩnh Ngô sáng lập đến nay vẫn là nơi lui tới của những ai thèm cái không khí của Sài Gòn xưa. Buổi đầu, Cheo Leo là một trong những quán cà phê nổi tiếng ở trung tâm quận 3 là nơi tụ họp của những "cây văn nghệ sĩ", những cậu học trò của trường Pétrus Ký hay Chu Văn An. Để giải thích cho tên gọi Cheo Leo thì theo ông Vĩnh Ngô. Thuở ấy khu vực Bàn Cờ còn vắng vẻ, heo hút, nên ông đã lấy cái tên Cheo Leo để đặt tên cho quán. Hiện nay quán có tuổi thọ 80 năm và là quán cà phê lâu đời nhất ở Sài Gòn vẫn được con cháu của ông duy trì.

Công đoạn pha cà phê cũng khá đặc biệt. đầu tiên nước máy để trong thùng chứa khoảng 3 ngày cho bay hết mùi thuốc sát trùng mới đem ra nấu cà phê. Lò nung làm từ cái thùng phi chèn thêm lớp gạch pha với đường cát vàng hạt lớn. Giữa lò có than lửa làm sôi nước, nước sôi già mới đổ vào cái siêu thường dùng để đun thuốc bắc. Trong siêu có tấm vải lược bỏ cà phê say nhuyễn vào đó ủ một lúc thì chắt nước cà phê qua một cái siêu khác đặt bên rìa lò để giữ nóng. Lửa kho cà phê cũng rất quan trọng, nếu lớn quá thì cháy khét, ra vị chua, còn yếu quá thì làm cà phê không có mùi thơm hấp dẫn.

Cách Pha món bạc xỉu ở đây rất đặc biệt, đó là tỉ lệ hợp lý giữa sữa và cà phê, đổ sữa trước sau đó đến cà phê và thêm một chút nước sôi. Không hiểu sao trình tự phải đúng như vậy mới ngon và đây là một trong quán có món bạc sỉu ngon và đúng kiểu nhất Sài Gòn.


Quán mở cửa từ lúc 5h00 sáng đến 7h00 chiều

Địa chỉ: 109/36 Nguyễn thiện Thuật - Phường 2 - Quận 3

☕ Cà phê đen: 13k

☕ Bạc xỉu: 10k

SÀI GÒN RIVIU ( FB - 5/2024 )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét