Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2024

Bên ngoài : BỨC TƯỜNG UỐN ÉO - St trên FB.

 



BỨC TƯỜNG UỐN ÉO. 

Ở trên đời bất cứ cái gì cũng có lý do của nó cả, người mềm mỏng linh hoạt thích nghi với thời thế như dòng nước chảy thì vẫn có cuộc sống phát triển dễ dàng hơn người cương trực thẳng thắn như một hòn đá.

Đây là bức tường có tên gọi như crinkle crankle wall, crinkum crankum, serpentine, ribbon, wavy wall, xây hình lượn sóng uốn éo này ở Anh từ những năm 1600s không phải được xây cho vui, mà là một ứng dụng hiệu ứng vòm trong vật lý.

Nếu như xây một bức tường thẳng chỉ một lớp gạch như vậy thì rất dễ đổ sập, nhất là khi bị va chạm mạnh, còn xây uốn éo thế này thì sẽ chắc chắn đứng vững lâu bền hơn với thời gian, không cần cột và móng nên tiết kiệm được nguyên vật liệu so với làm tường thẳng mà phải xây thêm cột cốt thép với móng sâu hoặc phải xây ít nhất hai lớp gạch mới vững nổi, còn giúp bảo vệ cây xanh trồng gần không chặn rễ cây và chắn gió bão cho cây tốt hơn, tường sẽ bảo vệ cây và cây cũng sẽ giữ chắc đất bảo vệ lại tường. Hãy tự kiểm chứng với một tờ giấy 📄 gấp ziczac uốn lượn sẽ đứng vững mà còn đặt vật nặng lên được, còn tờ giấy thẳng thì không. Còn tốn diện tích đất ư ? Họ đâu có quan tâm, vì trong mắt họ đất vẫn cứ ở đó thôi chứ có biến mất đi đâu đâu mà tốn.

Sưu tầm trên FB. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét