Thứ Năm, 27 tháng 6, 2024

Ngẫm : GIỜ KỴ... - Trần Thanh Cảnh (fb)

 



GIỜ KỴ CHO VIỆC HỌC!

Xưa tôi thỉnh thoảng vẫn bị các cụ mắng vì tội ham mê quá mà ngồi đọc sách cả lúc xẩm tối. Theo các cụ, đọc sách lúc gà lên chuồng không những chẳng tiếp thu được gì, mà nó còn làm ngu người đi, "không ai lại đi học hành, đọc sách lúc gà lên chuồng cả!"

Gà lên chuồng, là giờ Dậu, theo cách tính xưa. Tức là vào 17h đến 19h (từ 5h chiều đến 7h tối). Nếu bạn để ý, lúc ấy lũ gà rủ nhau về chuồng và đờ đẫn, quáng quàng lăn ngay vào giấc ngủ, "ngủ gà ngủ gật!

Còn theo y sinh học hiện đại, cơ thể con người ta sau một ngày học tập, làm việc đến cuối ngày, giờ Dậu, mọi áp lực, stress...dồn vào, khiến người ta mệt mỏi. Mệt mỏi từ cơ thể đến thần kinh. Nên cần phải nghỉ ngơi thư giãn...

Bởi vậy, người ta đã rút ra kinh nghiệm: không trao đổi với nhau những việc hệ trọng vào khoảng 5- 7h chiều (giờ Dậu), rất dễ nổi nóng, cãi nhau, xung đột, đổ vỡ...

Với học sinh thời nay, cả ngày bị thày cô nhà trường nhồi nhét, vậy mà tầm giờ Dậu tan trường, nhiều cháu lại bị bố mẹ 'tranh thủ' tống vào các lớp học thêm! Tôi đã từng chứng kiến cháu học sinh tiểu học, tan trường 4h30 chiều, 5h00 phải đi học thêm tiếng Anh, 6h00 đi học tiếp thêm môn Toán...Tôi dám chắc chắn rằng, trong những buổi học thêm đó, cháu không được chữ nào vào đầu!

Cơ thể con người bao gồm cả trí não, là một bộ máy tinh vi. Nhưng nó hoạt động theo một chu kỳ quy luật được thiết lập sẵn: hoạt động- nghỉ ngơi- hoạt động...Cái này người ta đúc kết gọi là "nhịp sinh học"!

Lao động, học tập tuân theo nhịp sinh học sẽ đạt hiệu quả cao. Ngược lại, mọi cố gắng đi trái nhịp sinh học đó, sẽ trở nên vô ích!

Kinh nghiệm của các cụ xưa, kết hợp với kiến thức y sinh học hiện đại đã cho thấy, cái giờ Dậu, đúng là nên chỉ để nghỉ ngơi thư giãn phục hồi sức khỏe. Đừng làm gì khác vào cái giờ "gà lên chuồng" đó!

Thực sự, nếu nhà trường nào, thày cô giáo nào mở lớp, bắt học sinh tới học vào cái giờ Dậu (17h- 19h), chính là những kẻ "vô giáo dục" hạng nặng! Các phụ huynh, hãy biết và thẳng thắn tẩy chay!

Vì, xin nhấn mạnh lần nữa: ĐI HỌC VÀO CÁI GIỜ GÀ LÊN CHUỒNG CHỈ TỔ NGU THÊM MÀ THÔI!

TRẦN THANH CẢNH (FB) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét