Thứ Tư, 29 tháng 11, 2023

Phương xa : CHĂN BÒ- Nguyễn Hiệp (fb)

 



CHĂN BÒ 

(Các sắc màu cuộc sống Canada).


Năm 2016 tui qua đất nước này để tìm kiếm cơ hội định cư . Qua khảo sát , tìm hiểu thì nông nghiệp phù hợp với khả năng của hai vợ chồng nên quyết định xông pha xứ người . 

Trải qua hơn sáu năm lăn lộn và bươn trải với nghề nuôi heo . Giờ đã tạm ổn định cuộc sống , nuôi heo thì tui đã có bài viết rồi giờ kể chuyện nuôi bò của ông hàng xóm . 


Mang tiếng là hàng xóm nhưng để đến nhà ổng phải đi khoảng hai cây số mới vô đến căn nhà ổng ở với gia đình trên đất của ổng. Giống bò mà ổng nuôi là giống Angus .


Vào mùa xuân các con bò cái và bò cái tơ sẽ được cho chăn thả cùng với con đực . Khác với heo , con bò giống sẽ giao phối trực tiếp với khoảng 30 con bò cái . Thời gian mang thai là gần 8 tháng . Bò sơ sinh có trọng lượng từ 24-30 kg . Sau 6 tháng bê con sẽ có trọng lượng 150-180 kg và được cai sữa . Bò cai sữa sẽ được tuyển lại con cái để gây giống tiếp . Những con thương phẩm sẽ được nuôi vỗ béo đến tuổi trưởng thành ( 2 năm tuổi) . Lúc này bò đực sẽ nặng khoảng 800kg - 1 tấn , bò cái nặng 500-700 kg . 


Vào mùa hè , bò được ổng thả ngoài đồng trên đồng cỏ quy hoạch sẵn và luân phiên thay đổi để có đủ cỏ tươi theo tiêu chuẩn "diet" 20 con/150 acres tuỳ theo phẩm chất đất khu vực ( cỏ mọc tốt hay không ) . Ổng khoái tui vì tui bán phân thải ra từ trại heo bơm lên đất của ổng hàng năm . Cỏ mọc tốt hơn nên ổng nuôi 40 con/ 150 acres ... 


Mùa đông tuyết phủ trắng trời ổng lùa bò vào một khu đất chắn gió bằng những cuộn cỏ xếp liên tiếp . Ổng lái một chiếc xe tải có máy trộn cỏ khô, thân lúa , thân bắp và các loại hạt ngũ cốc , rải cho lũ bò ăn . Không như trâu bò ở quê mình mới 10 độ đã quy tiên ,chờ dân miền xuôi lên giải cứu . Trời mùa đông ở xứ này có khi xuống âm 30-40 độ mà lũ bò vẫn bình thản ăn và nghỉ trong ngập tuyết . Có thể vì cấu tạo cơ thể của giống bò này có nhiều lớp mỡ nên chúng coi thường cái lạnh mùa đông ở đất nước lá phong này . Và vì vậy nên thịt bò xứ này mới mềm để hợp với món beefsteak chăng ? 


Để nuôi 250 con bò ổng phải có 10 quarter trồng cỏ để đủ cho bò ăn . Một quarter có diện tích khoảng 160acres.

Mỗi acre là 0,4 hecta vậy ổng dành ra hơn 600 hecta để nuôi chúng...hic nhiều đất quá ! 


Chăn nuôi bò là một phần trong công việc của ổng. Ổng trồng lúa mì ( wheat) , lúa mạch ( barley ) , hạt cải dầu ( canola) ... và lúa , hạt , bắp cũng tăng thêm lợi nhuận trong chăn nuôi bò . À quên nói rằng :sau khi kết hôn năm 1978 hai vợ chồng ổng đã làm lụng và đến nay sở hữu có 7000 acres -khoảng 2,800 hecta (!).


Ở tuổi bảy mươi ổng vẫn làm việc hăng say không phải vì mê tiền mà vì yêu lao động .


Đất nước Gia-nã-đại này có hàng trăm nghìn nông dân như ổng góp phần vào sự phồn vinh của nền kinh tế nông nghiệp nhất nhì thế giới . 

Xin ngả nón kính phục tính cách của họ , những người dân đã hình thành quốc gia Gia-nã-đại .


Bài viết chỉ mô tả phần nhỏ cuộc sống thường ngày ở đây . Mọi thiếu sót mong có góp ý để hoàn thiện hơn . 

NGUYỄN HIỆP (FB) 

Canada mùa Đông 2023 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét