Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Vui cười : LÍNH DÙ ĐI MÁY BAY - Sưu tầm trên mạng.




Một tiếp viên hàng không thấy có một nam hành khách dáng dấp khỏe mạnh nhưng lại lộ vẻ bất an khi nghe báo máy bay sắp hạ cánh. Cô ta đến gần ân cần hỏi :

- Ngài cảm thấy mệt ư?

Người đàn ông mặt tái xanh:

- À, tôi chịu được... có lẽ do chưa quen.

- Chắc đây là lần đầu tiên ngài đi máy bay?

- Vâng... à không, đây là lần đầu tiên tôi hạ cánh cùng máy bay, tôi vẫn thường đáp xuống đất bằng ... dù vì tôi là lính dù.
- .... !!!

Thơ: TẬP LÀM THƠ - TNĐ (Sưu tầm trên fb)

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Thơ: CHIỀU QUA SÔNG MÃ - LPQ

Vui cười : ĐỈNH CAO SỢ VỢ - Sưu tầm trên mạng





- Trong đám ta đây ai là người sợ vợ nhất?

Chưa ai dám đáp thì ông cụ lớn tuổi nhất đã nhận ngay:

- Kể sợ thì tôi đây sợ nhất!

Mọi người lấy làm lạ mới hỏi:

- Cụ có vợ đâu mà sợ?

- Tôi sợ đến nỗi không dám lấy vợ.

Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Đời sống : "THUỐC" THIÊN NHIÊN... - NVK sưu tầm và giới thiệu




"Thuốc" thiên nhiên ngừa bệnh, giúp sống lâu khỏe mạnh
 Trong cuộc sống hàng ngày, con người không thể tránh khỏi mắc các loại bệnh từ bệnh nhẹ cho đến bệnh nặng. Tuy nhiên, khi bị bệnh mọi người đều nghĩ đến việc uống thuốc và hy vọng sẽ nhanh chóng khỏi bệnh, mà không bao giờ biết thay đổi thói quen sống của mình.
Thực tế có rất nhiều loại “thuốc” dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe, so với việc uống các loại thuốc Đông, Tây,… thì loại “thuốc” này không hề có tác dụng phụ, và quan trọng là không mất bất cứ một đồng tiền nào.

>> “Thuốc” chống ung thư tốt nhất: Đi bộ

 Đi bộ là phương pháp ngừa ung thư tốt nhất. “Đi bộ có thể được xem như một loại thuốc phòng ngừa ung thư hiệu quả!” Hiệp hội các tổ chức từ thiện Anh và Macmillan Cancer Aids đã cho rằng, nếu chúng ta có thể đi bộ 2km mỗi ngày hoặc đi bộ khoảng 20 phút sẽ giúp phòng ngừa ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng. Hơn nữa có thể giảm nguy cơ tử vong tới 50%. Vì vậy, đi bộ là phương pháp ngừa ung thư tốt nhất.

>> “Thuốc” giúp sống lâu nhất: Cười.

 Tiếng cười có thể đẩy nhanh nhịp tim và cung cấp oxy cho não. Nhiều người cho rằng muốn sống lâu, cần ăn thực phẩm đại bổ như nhân sâm, nhung hươu. Tuy nhiên, tất cả không bằng một hành động nhỏ chính là nở nụ cười. Theo một nghiên cứu của Tây Ban Nha cho rằng con người càng cười nhiều thì càng khỏe mạnh. Tiếng cười có thể đẩy nhanh nhịp tim và cung cấp oxy cho não.
Lisa Rosenberger, một nghiên cứu viên tại Trung tâm y tế Đại học Rush ở Chicago, nói rằng cười là một loại thể dục dưỡng sinh. Những người có tính hài hước sẽ có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, tỉ lệ bị nhồi máu cơ tim giảm khoảng 40% và tuổi thọ trung bình có thể tăng thêm 4 năm rưỡi.

>>“Thuốc” bảo vệ tim mạch tốt nhất: Ngồi thiền.

 Ngồi thiền có thể tăng cường khả năng của tim, thúc đẩy tuần hoàn máu. Sau khi ngồi thiền một lúc, sẽ khiến những suy nghĩ của bạn chậm lại, giúp trấn tĩnh được cảm xúc, tâm tính được xoa dịu. Khi bạn không ngủ được, có thể ngồi bắt chéo chân để thiền định. Ngoài ra, ngồi thiền còn có lợi cho việc ngăn ngừa và điều trị đau khớp, giúp hệ thống hô hấp, rất hữu ích cho việc thở đều.

>> “Thuốc” chống lão hóa: Ngủ
Nên đi ngủ trước 23 giờ để vừa đảm bảo sức khỏe tổng thể vừa giúp đẹp da, trì hoãn lão hóa. “Thuốc” này so với những mỹ phẩm đắt tiền có tác dụng hơn gấp nhiều lần. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian hoạt động của qui trình chuyển hóa tế bào biểu bì ở người là từ 10 giờ tối đến 2 giờ sáng ngày hôm sau.
Nếu chúng ta có thể có giấc ngủ ngon trong thời gian này, chúng ta có thể đẩy nhanh qui trình chuyển hóa và trì hoãn lão hóa da. Ngược lại, thức đêm nhiều sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tái sinh của tế bào, rút ngắn tuổi thọ của tế bào da, dẫn đến đẩy nhanh qui trình lão hóa da.
 Tất cả mọi người nhất định phải ghi nhớ đi ngủ trước 23 giờ để vừa đảm bảo sức khỏe tổng quát, vừa giúp đẹp da, trì hoãn lão hóa.

>> “Thuốc” chống mất trí nhớ tốt nhất: Chăm chỉ đọc sách.
Đọc sách báo nhiều hơn chính là phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, người có trình độ giáo dục càng thấp, sau này nguy cơ mất trí nhớ càng cao. Do vậy, nếu những đứa trẻ có nền giáo dục tốt thì có thể giúp phòng ngừa tình trạng sa sút trí nhớ trong tương lai.
Nếu người lớn tuổi cũng duy trì thói quen học tập, có thể bảo vệ, duy trì nhận thức của bản thân. Vì vậy, đọc sách đọc báo nhiều hơn, mỗi ngày nỗ lực nhớ một vài cái mới xảy ra gần đây hoặc học  tập để tìm hiểu kiến thức, khiến đại não luôn ở trạng thái vận động và học tập, đây chính là phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

>> “Thuốc” bổ sung canxi tốt nhất: Phơi nắng.

Phơi nắng là phương pháp tốt nhất để bổ sung canxi. Phơi nắng có thể giúp cơ thể hấp thu được vitamin D, hơn nữa vitamin D giúp hấp thụ canxi vào xương tốt nhất. Canxi đi vào xương tham gia qui trình tạo xương, giúp cơ thể có vóc dáng vững chãi.



ĐÓN MẸ CHỢ VỀ

Những chiều khi nắng tắt bên sông
Màu tím hoàng hôn ngập cánh đồng
Tôi đón mẹ về nơi cuối xóm
Chợ chiều tan mẹ bước thong dong
Có chiều mắt mẹ buồn sâu thẳm
Vì suốt ngày qua chẳng bán gì
Tôi biết lòng người lo lắng lắm
Nhìn con mẹ chẳng nói năng chi
Nhưng cũng có nhiều khi chợ tan
Mẹ tôi quẩy gánh bước về làng
Mẹ cười khi thấy tôi ra đón
Tôi biết hôm nay mẹ đắt hàng
                      
Mạc y Ly

Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2018

Sưu tầm : TÌM TRONG SỬ CŨ - St trên mạng



Tìm trong sử cũ: CHẤM ĐỖ CHO CON QUAN TRÊN BỊ XỬ TỘI CHẾT


Nguyễn Phan Khiêm
18-7-2018

CHẤM ĐỖ CHO CON QUAN TRÊN BỊ XỬ TỘI CHẾT

Nhân vụ Hà Giang, xem trong lịch sử khoa cử Việt Nam, có vụ án nâng điểm người xưa xử lý rất nghiêm khắc.

Đó là khoa thi Hương năm Bính Tý (1696), TS Ngô Sách Tuân (người Bắc Ninh, từng là Hữu Thị lang Bộ Lại) là Hộ khoa cấp sự trung được cử đi làm giám thị ở trường thi Thanh Hóa. Trước khi đi, Ngô Sách Tuân có đến gặp Tham tụng Lê Hy (là người Thanh Hóa). 


Lê Hy nói với Sách Tuân đặc điểm quyển thi của con mình, xin Tuân “lưu ý” hộ.

Tham tụng là chức rất lớn, tương tự Thủ tướng. Vì vậy, Sách Tuân đã đưa riêng quyển thi của con Lê Hy cho khảo quan bảo phê lấy đỗ. Đề điệu Ngô Hải biết chuyện nhưng im lặng, không báo cáo lên cấp trên. Vụ việc bị Tham chính Phan Tự Cường phát giác, triều đình khép Ngô Sách Tuân vào tội giảo (thắt cổ), Ngô Hải bị bãi chức.

Người chép sử xưa còn phê rằng: “Phan Tự Cường biết hạch tội Sách Tuân mà không một lời nào đả động đến Lê Hy, thế thì so với người nịnh hót Lê Hy cũng chẳng hơn kém nhau bao nhiêu vậy. Tự Cường cũng cùng một loại với Sách Tuân mà thôi". Thi Hương nghĩa là người đỗ cao nhất cũng chỉ là Cử nhân, đủ tiêu chuẩn đi thi Hội, vậy mà bốn vị Tiến sĩ lừng danh: Lê Hy, Ngô Sách Tuân, Phan Tự Cường và Ngô Hải, bị bêu riếu muôn đời, có người bị xử tội chết. Xem thế đủ biết người xưa trọng việc chuẩn mực, nghiêm túc trong thi cử đến thế nào.
____________

Nguyễn Ngọc Quận

NHÂN VỤ KHẢO THÍ Ở HÀ GIANG…

Lão phu giở xem lại một đoạn trong luận án và chép ra đây:

"Tháng 8 năm 1841, Cao Bá Quát được cử làm Sơ khảo trường thi Thừa Thiên. Tại đây, ông cùng bạn đồng sự là Phan Nhạ thấy nhiều quyển văn của sĩ nhân khá nhưng vô ý phạm huý nên đã lén lấy bút son hoà muội đèn chữa hộ, cộng 24 quyển, sau lấy đỗ 5 quyển. Việc bại lộ, hai người đều bị bắt giam. Giám sát trường vụ là Hồ Trọng Tuấn tham hặc, bộ Lễ và viện Đô sát tra xét, nghị tội: Cao Bá Quát và Phan Nhạ phải tội xử tử, Nguyễn Văn Siêu phải tội phạt trượng, đồ (vì chứa chấp Cao Bá Quát ngủ một đêm), Chủ khảo và giám khảo bị cách chức, giáng chức. Vua Thiệu Trị xét lại, cho “bọn Quát sính ý làm càn”, nguyên không có tình tiết gì, bèn tha cho Cao Bá Quát và Phan Nhạ tội xử tử và chuyển thành giảo giam hậu (hình phạt thắt cổ nhưng chưa thi hành, giam lại đợi lệnh). Nguyễn Văn Siêu chỉ bị cách chức, tha cho tội đồ. Chủ khảo Bùi Quỹ và phó khảo Trương Tiến Sĩ bị cách chức, lưu làm việc. 5 Cử nhân có bài được sửa đều phải thi lại cả 3 kỳ và đều được lấy đỗ trở lại. Sự việc trên được Quốc sử quán triều Nguyễn ghi lại khá đầy đủ".

Vì vụ trên, Cao Bá Quát bị tống giam và chịu cực hình tra tấn, may nhờ Thiệu Trị mới lên ngôi khoan hồng, ông suýt chết. Đó là chuyện thi cử và luật pháp ngày xưa; còn nay thì sao? Ta hãy chờ xem!

Thơ : HAI SẮC HOA TI-GÔN - TNĐ (facebook)

( Hình ảnh minh họa của tác giả đưa lên facebook) 

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Vui cười : HỌC TRÒ NGOAN?!!! - St trên mạng




HỌC TRÒ NGOAN ?!!!

- Giả dụ, ra ngoài đường, các em vô ý đạp lên chân của một người khác, các em phải làm gì?

Tồ hăng hái giơ tay:

- Dạ em sẽ nói: 'Cháu xin lỗi ạ'.

Cô giáo nghe vậy liền khen:

- Giỏi! Rồi giả dụ người đó thấy em lễ phép, thưởng em tiền, thì em phải làm gì?

Tồ suy nghĩ:

- Dạ… em sẽ đạp lên chân kia cái nữa!

- !?!

Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

Thơ : ANH CÒN NỢ EM - St trên facebook.


Tản mạn : NÓI CHUYỆN TÚC CẦU - Người Xứ Bưởi




NÓI CHUYỆN TÚC CẦU 
     Người Xứ Bưởi
     15 Tháng 07, 2018


NQ38-1-Logo

Pháp "thắng lớn" & đoạt giải World Cup 2018: Tại sao?

 image002
            
Sau 63 trận đấu, World Cup 2018 chính thức bước vào trận chung kết đầy sôi nổi và đội tuyển Pháp "thắng lớn" đè bẹp đội tuyển Croatia tỷ số kỷ lục 4:2.

I/ Nhìn lại xem "tiên đoán" có đúng không ?
Đúng như người viết đã phân tích & "tiên đoán" 2 ngày trước trân chung kết: Pháp có cơ hội nhiều hơn đến 60 % để đoạt giải:

"Xét đi xét lại cuối cùng theo lý trí cho thấy đội tuyển Pháp có khả năng đoạt giải với tỷ sô 60 % :
a) Theo môn "toán học thống kê" mà người viết đã học tại trường Ngô Quyền / xứ Bưởi Biên Hòa thì đội tuyển Pháp sẽ thắng.
Tại sao vậy?.
Bởi vì áp dụng phương thức này đã cho "tiên đoán" đúng ngay chóc với kết quả của World Cup 2006, 2010 và 2014.
Theo đó thì đội tuyển nào thắng đứng đầu trong Group bao gồm các đội tuyển có thứ hạng FIFA thứ tự mạnh nhứt (cộng lại) thì sẽ đoạt giải.
Chẳng hạn World Cup 2006 với đội tuyển Ý, World Cup 2010 với đội tuyển Spain và World Cup 2014 với đội tuyển Đức. 
Lần nầy đặc biệt Group C có Pháp (hạng 9), Đan Mạch (hạng 11), Peru (hạng 12) và Úc (hạng 39). Nếu cộng lại chia 4 được trung bình thứ hạng khoảng 18 thì mạnh nhứt dẫn đầu trong 8 Group.  
Kết quả thống kê này cho thấy diễn giải rất khoa học vì ở trong Group mạnh nhứt nên khi vượt qua được lại cầm đầu thì chứng tỏ có bản lãnh lớn và nhứt là được "tôi luyện" trong những trận đấu gay go ban đầu khiến "kết tụ" thành đội banh giỏi nhứt và dễ dàng đoạt giải nhứt.
b) Nhứt là nếu trong trận chung kết đội tuyển Pháp tiếp tục mặc áo màu xanh dương đậm (Allez Les Bleus !), còn đội tuyển Croatia mặc áo màu đỏ / trắng, thì sẽ xảy ra Thủy (màu xanh đen) thắng Hỏa (màu đỏ) theo đúng luật Ngũ Hành. Trong trận bán kết đội tuyển Bỉ (áo màu đỏ) thua đội tuyển Pháp (áo màu xanh đen) cũng có thể vì vậy." (xem nguồn 1 phía dưới)

Chuyện màu áo quả thực đã xảy ra với đội tuyển Pháp mặc áo màu xanh đậm đen (biểu hiệu cho màu của Pháp: Les Bleus) tượng trưng cho mạng Thủy, còn đội tuyển Croatia mặc áo màu đỏ / trắng (biểu hiệu cho màu của Croatia) tượng trưng cho mạng Hỏa. "Thủy thắng Hỏa" là chuyện sẽ xảy ra. Cho nên trong trận đấu, đội tuyển Pháp được quá nhiều may mắn, còn đội tuyển Croatia thì "xui tận mạng". Bởi vậy chuyện Pháp thắng là phải rồi theo đúng luật Ngũ Hành nếu như 2 bên không quá chênh lệch "nội lực" với nhau.
Bí quyết Ngũ Hành này được Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt lưu truyền trong một "bí kíp" để tiên đoán rất hiệu quả trong thú vui đá gà và sau này được Học giả Huỳnh Văn Lang - một nhân vật lãnh đạo của Đệ Nhứt Cộng Hòa trước năm 1975 - nghiên cứu để trở thành triệu phú miền Nam. Người viết áp dụng & phối hợp với phân tích "toán học" để đạt xác xuất cao trong việc "tiên đoán" đúng trong trận chung kết World Cup 2014 với đội tuyển Đức và kỳ này với đội tuyển Pháp cũng thấy không sai (xem nguồn 2 phía dưới).

II/ Diễn tiến trận chung kết Pháp – Croatia ra sao? 
Trận chung kết World Cup được tranh tài tại sân vận động Luschniki ở Moscow với con số khán giả trên 80 chục ngàn người.
Cả hai đội chơi cùng với thành phần cầu thủ như trong trận bán kết vừa qua.
Trận đấu khởi đầu với sự thăm dò "cẩn thận" của cả đội bên.
Mãi đến phút 19, Pháp hưởng được trái phạt trực tiếp ngoài vòng cấm địa và tiền vệ Griezmann (Pháp) đá câu bổng rất nguy hiểm vào trước khung thành. Thực bất ngờ thấy trái banh "tự lọt lưới vào" qua cú đội đầu quá "xui xẻo" của tiền đạo Mandzukic (Croatia) khiến cho Pháp dẫn đầu 1:0.
image004 
Đội tuyển Croatia như được "thúc đẩy" quyết tâm gỡ lại và 10 phút ngay sau đó tiền vệ Perisic tung cú sút vào góc gỡ huề 1:1 lại.
Sau một cuộc tranh cãi và xem máy thu hình đến 2 lần ở phút thứ 38, cuối cùng trọng tài Nestor Pitana quyết định cho Pháp trái phạt đền (penalty). Bởi vì trước đó cánh tay của tiền vệ Persisic (Croatia) đã chạm banh. Đây là một quyết định bất lợi cho Croatia và ảnh hưởng lớn đến diễn tiến cho trận đấu sau đó, bởi lẽ tiền vệ Griezmann (Pháp) đã sút trái phạt đền này nâng lên tỷ số 2:1 cho đội tuyển Pháp.
Kể từ phút này, các cầu thủ Croatia cố gắng dồn sức để tấn công nhưng kết quả 2:1 duy trì đến hiệp nhì.

image007

Qua hiệp nhì từ hàng thủ, Pháp đã phản công hữu hiệu khiến đến phút 59,  tiền vệ Pogba (Pháp) dùng chân trái sút "" trọng pháo vào gôn. Lần này thủ môn Subasic (Croatia) phản ứng không đủ sức bay bắt banh để  Pháp nâng tỷ số 3:1.

image009

Tương tự vào phút 65, tiền vệ Mbappe (Pháp) cũng nã trọng pháo từ ngoài vòng cấm địa mà thủ môn Croatia đành "bó tay chịu chết" để Pháp nâng tỷ số 4:1.
Hai cú làm bàn liên tiếp này trong vòng chỉ 6 phút quả "chết người" và tới giây phút này mọi người đã thấy Croatia không còn hy vọng "ngựa về ngược" như 3 trận trước đây vì khoảng cách tới 3 bàn thắng thì làm sao gỡ nổi. Nhứt là các cầu thủ Pháp đa số gốc da đen Phi Châu nên có sức dẻo dai hơn người.
Tuy vậy đến phút 69, thủ môn Lioris (Pháp) quá chắc ăn muốn "biểu diễn" chứng tỏ cho khán giả thấy mình có khả năng "lừa banh" nên bị tiền đạo Mandzukic rình "chộp" được banh và đá vào gôn khiến cho Pháp chỉ còn dẫn tỷ số 4:2.
Huấn luyện viên Pháp đã phản ứng ngay cho thay tiền vệ Matuidi vào phút thứ 73 và cho thay tiền đạo Giroud vào phút thứ 81 để để tăng cường hàng thủ bảo vệ tỷ số 4:2 cho đến cuối trận - như đã từng làm đối phó với đội tuyển Bỉ trước đây - . Quả thực đội tuyển Pháp đã đoạt giải sau đó với tỷ số 4:2.

III/ Một trận chung kết "mãn nhãn hiếm có"?
Vâng, quả thực đây là một trận chung kết "mãn nhãn hiếm có" tại vì đạt kỷ lục có tới 6 bàn thắng lọt lưới (xem nguồn 3 phía dưới).
Bình thường trong mọi trận chung kết World Cup tỷ số bàn thắng bại chỉ có 1 bàn duy nhứt. Chẳng hạn trong World Cup 2014, Đức thắng Argentina chỉ 1:0 vào hiệp phụ và trong World Cup 2010, Spain thắng Hòa Lan cũng chỉ 1:0 vào hiệp phụ mà thôi.

World Cup 2018 rất "khác thường" với tình trạng các "cường quốc túc cầu" như Đức , Brazil, Spain, Argentina … sớm "cuốn gói ra về" để cho Pháp "đụng độ" một đội banh "vô danh tiểu tốt" như Croatia trong trận chung kết. Thành ra kết quả "kỷ lục" như vậy cũng không phải đáng ngạc nhiên. Nhứt là so sánh tài năng & thành tích chênh lệch giữa 2 huấn luyện viên Pháp và Croatia thì cũng thấy rõ. Với cú đoạt cúp vàng kỳ này thì huấn luyện viên Deschamps (Pháp) là nhân vật thứ 3 trong lịch sử đạt được thành tích lẫy lừng là trong vai trò cầu thủ và sau đó 20 năm trong vai trò là huấn luyện viên, ông Deschamps đã thắng giải World Cup.

IV/ Kết luận
Thực ra World Cup 2018 kéo dài tới 31 ngày thì hôm nay chỉ tạm thời có cái nhìn "phiến diện" thôi. Trong những ngày tháng tới báo chí sẽ còn "bình loạn" tốn biết bao nhiêu giấy mực về chuyện World Cup 2018 này nữa.
Xin hẹn vào dịp tới!

Người Xứ Bưởi
15 Tháng 07, 2018


--------  ----  -------

Nguồn 1: "Tiên đoán" đưa ra trước trận chung kết World Cup 2018

Nguồn 2: "Tiên đoán" đưa ra trước trận chung kết World Cup 2018

Nguồn 3: Kỷ lục có tới 6 bàn thắng lọt lưới
 
Tìm đọc bài này trên ViệtBáo Online:

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Tản mạn : NHỮNG ĐIỀU GÓP NHẶT... - Lê Tây Sơn



NHỮNG ĐIỀU GÓP NHẶT... ở Mỹ:

-Con cái giàu mấy, cha mẹ VN vẫn thích ở nhà xã hội housing, vừa độc lập vừa tiếp tục moi tiền chính phủ!
-Ở Mỹ cái gì cũng phải trả tiền, không có chuyện cho không
-Qua Mỹ đẻ con để con nhận quốc tịch, lớn lên bảo lãnh cha mẹ và cả dòng họ qua ăn bám Mỹ là chiêu trò của nhiều dân nhập cư
-Không phải con cái, mà nhà nước trả tiền để chăm sóc cha mẹ
-Chỉ chờ có sale là ào ào đổ ra cửa hàng, những cỡ vừa size người Việt hết trong nháy mắt
-Con cái có lông cánh thích ra ở riêng chứ không thích sống với cha mẹ
-Khám bệnh ở Mỹ dây dưa và có nhiều xét nghiệm hơn VN. Kéo dài hàng tuần và lịch hẹn chóng mặt
-Ly dị thường là cơn ác mộng của đàn ông. Dễ trở thành homeless
-Cùng giá tiền, nên mua đồ sale xuống, không nên mua đồ đúng giá, vì cái trước tốt hơn
-Tủ lạnh khủng và microwave là hai thứ cực kỳ cần thiết. Không có chuyện ăn mỗi ngày một món hay đi chợ hàng ngày đâu
-Sửa chữa vặt trong nhà rất tốn kém
-Restroom, resh area ở Mỹ dồi dào, miễn phí và thường là sạch, o như ở châu Âu
-Trong cùng tầng lớp bạn bè, khả năng kinh tế của những người ở Mỹ và trong nước đã bằng nhau, thậm chí người trong nước còn giàu hơn, nhà cửa đẹp rộng hơn
-Xe cứu thương có thể đậu bất cứ ở đâu miễn phí, gom lại một chỗ tiền thuê rất tốn kém
-Nạn kẹt xe tại Cali giờ cao điểm chỉ có hơn chứ không thua SG
-Người Hoa và người Việt đổ xô qua Mỹ mua nhà bằng tiền mặt đã đẩy giá nhà lên rất cao
-Xét an ninh nhập cảnh Mỹ cũng lâu o thua gì VN, thậm chí hơn
-Xét hàng cho qua hay phải để lại của hải quan Mỹ cũng rất cảm tính
-Qua Mỹ chơi đôi khi phải nịnh giỏi để được chở đi. Không có xe cứ ngồi nhà mà ngáp! Xe hơi 3.000 USD là chạy được trong nội thị
-Người da trắng giàu có thích lên núi, dân mũi tẹt chiếm lĩnh dần khu thị tứ sầm uất mang theo tệ nạn giao thông, môi trường
-Cái ngu nhất là đến nhà người khác dự tiệc mà để bạn chở đi, vì họ về mình mới được về. Có khi 12 g đêm!
-Tìm đồ ăn sáng trước 9g thì xin mời ra...công viên chờ vì ít ai buôn bán giờ này
-Cà phê 5-7 USD một ly dở như hạch. Quán xấu, chật và tiếp viên mặt lỳ, ít thân thiện hơn tại VN. Tip 2 USD là thường. Ở nhưng quán bikini và quán...truồng, các em chịu khó đến châm trà đá hơn quán khác để tiếp thị. Nhưng chớ dại mà sờ vào
-Món ăn Việt ở San Jose dở hơn dưới Los, nhưng cả hai đều dưới trung bình so với VN
-Cái gì ở VN có ở Mỹ cũng có, nhưng bên tươi bên ướp lạnh
-Tìm mọi cách lấy tiền của Mỹ là mục đích của nhiều người Việt. Đóng góp cho nước Mỹ là chuyện...viễn vông!
-Nhiều bác ở VN sợ chết, cấp thấp qua Mỹ bỗng trở thành anh hùng, mồm to, nghênh ngang tuyên bố nhăng nhít, thối không chịu được
-Mỹ khó sống, về VN kiếm tiền là xu thế mơi của các “anh hùng”
-Qua Mỹ chơi mà bị bệnh, cấp cứu là khốn nạn cuộc đời
-Các cộng đồng da trắng, kể cả khu buôn bán dịch vụ thường rất sạch, rộng; các cộng đồng châu Á thì không. Bẩn và chật chội.
-Người da trắng bán nhà với giá cao và chuyển đi khi bị người châu Á “chiếu tướng” nơi ở của họ
-Dân Mexico làm đến đâu hưởng đến đó, muốn giữ chân họ phải giữ lại một tháng lương
-Nhiều người Việt ở Mỹ nói không đúng với những gì họ đang làm ở Mỹ khi về nước
-Người Việt học rất giỏi ở Mỹ, ai ngu thì ngu bền; nhưng óc sáng tạo và tư duy mới mẻ thì yếu
-Đa số người Việt về hưu sống rất cô đơn, buồn thảm
-Người Việt ở Mỹ hưởng thụ ít, làm việc thì hùng hục cả ngày
-Toàn cầu hoá và đa dạng hoá nên mọi thứ xấu xa trên đời này nước Mỹ đều có, kể cả ăn cắp, gọi điện lừa đảo
-Ít có người Việt nào dư chỗ ở mà không cho thuê, trái với người Mỹ. Vài trăm USD một phòng
-Du khách qua Mỹ chơi, cứ ra mall mua quần áo mặc xong, giữ cho tốt, rồi trả lại trong vòng một tháng mà o mất đồng nào. Thấy người Việt nào qua Mỹ mặc mỗi ngày một bộ thì hãy cảnh giác!
-Xăng Mỹ rẻ hơn Việt Nam! Xăng của hệ thống Costco là rẻ nhất. Tự động dùng thẻ đổ xăng
-Cá ở Mỹ rất tanh và heo rất hôi mùi thịt heo, nếu o biết cách xử lý
-Pháo bông Ngày quốc khánh 4.7 ở Mỹ do cả nhà nước và người dân cùng bắn; tại nhiều điểm, nếu có tiền và có xin phép. Bắn xen kẽ, nối đuôi dài cả vài tiếng
-Cherry tháng thất mùa mua gần 7 USD ở San Jose về VN bán hơn 22 USD/ký. Ai chơi nổi hơn?
-Nói chung sống ở VN dù bát nháo nhưng dễ sống hơn ở Mỹ. Không lệ thuộc nhau nên chỉ cần bạn mà không cần bè! Ăn uống, nhậu nhẹt đều dễ và rẻ. Cái tình cũng thừa. Mỗi người kiếm 10 triệu đồng là ổn về sinh hoạt hàng ngày, o phải nhơi đồ cũ. Tại Mỹ cần gấp đôi, gấp ba số tiền như thế. Môi trường? Vệ sinh thực phẩm Ư? Bạn có thể né được nó nếu biết cách mà o cần qua Mỹ

LÊ TÂY SƠN - 14/7/2018

Vui cười : CÁI LÝ CỦA HỌC TRÒ - Sưu tầm trên mạng.


CÁI LÝ CỦA HỌC TRÒ 

- Lịch sử là một môn học thú vị và bổ ích. Nó sẽ cho các em biết những gì đã từng xảy ra trong quá khứ.

Tý nghe vậy liền nói:

- Thưa cô, em nghĩ mình không nên học môn lịch sử.

- Tại sao? - giáo viên kinh ngạc.

Tý nhún vai:

- Vì môn này không có tương lai ạ!

- !?!

Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

Thơ : CHIỀU - Xuân Duyên




CHIỀU

Chiều buông
Nắng cũng buồn theo
Chiều buông 
Con nhện tơ treo thành hàng
Chiều buông 
Chiếc lá hanh vàng
Nhớ nàng hong tóc bên làn gió thu
Chiều buông 
Nghe gió vi vu 
Khép hờ mi mắt xoa ru giấc nồng 
Chiều buông 
Xa nhẹ hư không 
Yêu màu hoa nhỏ bên song hững hờ
                       
XUÂN DUYÊN -7/2018

Thơ: XIN ĐỪNG QUÊN THỜI ÁO TRẮNG - Từ Xưa Hiện


Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018

Truyện bi hài : NGHIỆT NGÃ - Ngọc Hạnh ( st trên fb )




NGHIỆT NGÃ

 (Các bạn vợ nên đọc để bảo vệ sức khoẻ cho chồng. Các bạn chồng nên đọc để khỏi phải cắn lưỡi nha)

Anh tạm gọi là thành đạt, tuy chưa phải hàng đại gia nhưng nhà có, xe có, vợ con đuề huề, tiền trong túi rủng rỉnh, nhà toàn đồ Nhật.

Cuộc sống của anh đang êm ả thì bỗng 1 ngày chuyện xảy ra: anh phát hiện bất thường trên hòn bi của mình: nó xuất hiện vết bầm màu xanh tím. Ban đầu anh cũng kệ, nhưng được vài ngày thì vết bầm đó lan rộng. Anh tức tốc phi ngay vào bệnh viện danh tiếng nơi gia đình anh mua gói chăm sóc sức khỏe cao nhất. Vị bác sĩ từ tốn hỏi anh về lối sống, về những mối quan hệ trong sáng và trong tối, sau đó anh lần lượt được chiếu điện, siêu âm đủ kiểu. Chẳng phát hiện ra đó là bệnh gì. Hơn 1 tuần sau, người ta thấy anh được đưa ra khỏi phòng tiểu phẫu. 1 hòn bi của anh đã vĩnh viễn nằm lại trong bệnh viên, trên cái khay inox lạnh toát.

Anh hồi phục nhanh, trở lại cuộc sống bình thường được vài tuần thì tin dữ lại ập đến: hòn bi còn lại của anh cũng bắt đầu xuất hiện đốm bầm xanh tím giống người anh em của nó trước kia. Anh lo lắng mất ăn mất ngủ, không dám nhập viện. Được vài hôm khi không thể chịu nổi sự lan rộng của đốm bầm xanh tím, anh buộc phải vào gặp lại vị bác sĩ khả kính.

Lần này gần như cả chục bác sĩ của bệnh viện cùng xúm vào ca của anh. Lại xét nghiệm, lại chiếu, lại chụp, lại soi. Rồi thì họp hội chẩn, người ta săm soi hòn bi của anh một cách kỹ lưỡng, hình ảnh phóng to bằng cả bức tường. Sau vài ngày, vị bác sĩ gọi anh lên. Thôi thì con cái anh cũng đủ nếp tẻ, anh cũng đứng tuổi và không có ý định sinh thêm con, cắt nhé? Anh suy sụp, hỏi rằng liệu anh có biến thành công công vì thiếu hụt testosterone, vị bác sĩ bảo đừng lo, y học hiện đại có thể bù cho anh bằng nhiều cách. Thì đành cắt.

Anh trầm ngâm mất cả tháng trời sau ca phẫu thuật. Tài sản của anh chỉ còn cây đèn pin không có pin. Anh tự an ủi mình, dù không còn truyền giống nhưng miễn là còn sống.

Số phận tiếp tục trêu đùa với anh không lâu sau, cây đèn pin cũng giở trò xanh tím như 2 cục pin quá khứ. Anh đón nhận tin dữ bằng sự vô cảm. Dù sao thì súng giữ làm gì khi không còn đạn. Anh kệ. Người nhà anh phải đi lo giùm thủ tục cho anh. Lần này đi đến kết luận chóng vánh hơn. Dường như các vị bác sĩ cũng không hy vọng tìm ra được cách gì mới để chữa trị ngoài hình thức can thiệp ngoại khoa: cắt.

Không cần phải tả cũng biết anh chán nản thế nào. Anh làm việc như một cái máy để quên đi thực tại, anh từ bỏ mọi thú vui vì không còn hứng thú. Nhưng rồi số phận nghiệt ngã vẫn chưa chịu buông tha anh. Vùng da lân cận vốn đã được cạo nhẵn nhụi cho cuộc phẫu thuật lần trước, chưa kịp "xanh cỏ" đã xuất hiện cái vết bầm màu xanh tím trời đánh.
Anh hoảng loạn. Còn cái gì để mà cắt? Lần này là tính mạng chứ không phải đùa. Anh cương quyết: không đi bệnh viện trong nước nữa, phải ra nước ngoài xem thế nào. Thế là ngay hôm sau, anh được người nhà đưa ra sân bay quốc tế.

Trong căn phòng sáng trưng của 1 bệnh viện được xếp trong top 100 của thể giới, anh run run cầm tờ giấy kết quả: "Vết màu xanh tím là phai ra từ quần của bệnh nhân, sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn bình thường".

Trời đất đổ sụp trước mắt anh. Anh rít lên: trời đất ơi, tại cái quần màu xanh tím made in china của mình.

Thưa các đồng chí và các bạn, đồ gì thì có thể dễ dãi sao cũng được, nhưng riêng quần sịp là phải xịn.

NGỌC HẠNH.