Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Đó đây : NASA - Phong Luu.




CƠ QUAN HÀNG KHÔNG VŨ TRỤ HOA KỲ

NASA (tên đầy đủ tiếng Anh: National Aeronautics and Space Administration) là Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ, có trách nhiệm thực thi các chương trình thám hiểm không gian và nghiên cứu ngành Hàng không Vũ trụ.

Mỹ có nhiều cơ quan của NASA nằm ở các tiểu bang như San Francisco (Cali) Houston (Texas), Kennedy (Florida)…

Trung tâm Vũ trụ Johnson (Johnson Space Center) của Cơ quan quản lý hàng không vũ trụ NASA đặt tại Houston - Texas là nơi nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm các module, tàu thám hiểm, tuyển chọn và huấn luyện các phi hành gia vũ trụ...
Các con tàu vũ trụ dù phóng lên tại Cape Canaveral ở Florida, hay tại Andrews Air Force Base ở California, cũng đều do Trung tâm vũ trụ Johnson Space Center ở thành phố Houston giữ vai trò điều khiển.
Trung tâm Johnson Space Center có số viên chức và chuyên gia làm việc lên đến 18.000 người; trong số đó có khoảng 200 chuyên gia là người Việt Nam.
Johnson Space Center cũng là địa chỉ thu hút hàng triệu du khách khắp thế giới mỗi năm, giá vé tham quan $30 /người lớn, thiếu niên và trẻ em giảm tuỳ theo độ tuổi.

***

Từ xa, bạn đã có thể nhìn thấy khung cảnh rất ấn tượng của chiếc Boeing 747 cõng trên lưng nó chiếc tàu con thoi đã từng bay nhiều chuyến vào vũ trụ,
Sau khi nhiệm vụ chinh phục không gian của đội tàu con thoi Mỹ kết thúc, chúng được tháo dỡ và đưa đến các bảo tàng hàng không trên khắp nước Mỹ để nhắc nhở người dân về những đóng góp mà sứ mệnh tàu con thoi đã mang lại cho nước Mỹ.

Mua vé xong, bạn vào trong sẽ thấy một không gian đầy màu sắc với những mô hình phi hành gia và các con tàu vũ trụ. Rạp chiếu phim mô tả lại những cảnh từ lúc bắt đầu khai hoả tên lửa phóng phi thuyền lên mặt trăng, cảnh các phi hành gia đặt bước chân đầu tiên của loài người lên mặt trăng cho tới lúc quay về trái đất.

Trong các khu vực khác, bạn có thể chiêm ngưỡng phòng trưng bày ảnh của phi hành đoàn, mô phỏng trạm vũ trụ, mô hình các phi hành gia Apollo 11 đi bộ trên mặt trăng, mô hình các tàu con thoi, trạm không gian ISS, sưu tập các bộ trang phục được phi hành gia mặc ngoài không gian, nhìn ngắm và cả sờ mó vào những viên đá mang về từ mặt trăng, bạn có thể thấy cách các phi hành gia sống trong không gian, tắm và ăn uống như thế nào. Bạn có thể ngồi ghế mô phỏng chuyến bay, cất cánh với sứ mệnh chinh phục không gian y như thật.

***

Nhưng không chỉ có bấy nhiêu, trong vé tham quan luôn có kèm theo Nasa Tram Tour, thủ tục đầu tiên trước khi lên xe là... chụp ảnh (tất cả du khách đều phải chụp, khi hết tour quay về đây, nhân viên đã rửa ảnh của bạn với khổ lớn và khổ nhỏ, được ghép với các cảnh quan trong Johnson Space Center rất đẹp, nếu bạn thích và lấy hình, thì phải bỏ ra $35, còn bạn không muốn lấy hình... thì thôi, không ai ép bạn phải lấy)
Kế đó là lên... tàu hoả, nói vui chứ nó là một chiếc xe điện có nhiều toa được thiết kế như tàu hoả, khi chạy qua khúc quanh thì các khúc đầu, đuôi, giữa, đều nhìn thấy nhau. Xe điện này sẽ chở bạn đi tới các điểm trưng bày khác như:

♦️Trung tâm huấn luyện phi hành gia: Trong toà nhà này, từ tầng trên bạn sẽ nhìn thấy qua khung kính cách ly các phi hành gia và các kỹ sư đang làm việc, thiết kế và lắp ráp các khoang tàu thám hiểm không gian.

♦️Khu liên hợp Saturn V tại công viên Rocket Park, khu này gồm có:
- Công viên Rocket Park: Có hai tàu thám hiểm không gian được sử dụng bởi các chương trình Apollo và Skylab của NASA từ năm 1967 đến năm 1973. Bạn có thể thấy các động cơ khổng lồ của tên lừa được tháo rời ra và trưng bày lộ thiên trong công viên Rocket Park.
- Nhà trưng bày hỏa tiễn Saturn V: Rocketdyne là công ty giúp thiết kế động cơ tên lửa Saturn V, từ năm 1956 tới 1963.
Bạn sẽ choáng ngộp với kích cở đồ sộ của tên lửa huyền thoại Saturn V, còn gọi là tên lửa mặt trăng, đã được NASA sử dụng trong suốt Chương trình Apollo và Skylab, với 13 lần phóng các phi thuyền lên mặt trăng. Tên lửa Saturn V là loại lớn nhất trong dòng Saturn, có nhiều tầng kết nối với nhau. Phần thấp nhất được gọi là tầng một, lắp đặt năm động cơ F-1 khổng lồ có sức đẩy khủng khiếp để đẩy tên lửa nặng 3.083 tấn bay vào không gian, khi tầng 1 hết nhiên liệu, sẽ bị rớt lại. Hai tầng kế tiếp có thêm sáu động cơ nữa, sẽ đưa phi thuyền đi vào quỹ đạo mặt trăng.
Bên trên động cơ là khoang chứa tàu đáp xuống Mặt Trăng, rồi đến khoang dịch vụ và module điều khiển dành cho phi hành đoàn gồm ba người.
- Công viên Rocket Park có một vườn cây được trồng gần khu nhà điều hành. Dưới mỗi gốc cây là tấm bảng ghi tên tuổi những phi hành gia đã quá cố, đây là công trình kỷ niệm 50 năm ngành du hành vũ trụ của Hoa Kỳ.

♦️Phòng điều khiển sứ mệnh Apollo 11:
Ngày 16-7-1969, tên lửa Saturn V đã đưa tàu vũ trụ Apollo 11 cùng 3 phi hành gia người Mỹ là Neil Armstrong, Michael Collins và Buzz Aldrin rời khỏi địa cầu.
Ngày 20/7/1969, Apollo 11 đáp xuống mặt trăng, Armstrong và Buzz Aldrin đã đặt những bước chân đầu tiên của con người đến với một hành tinh nằm bên ngoài trái đất.
- 50 năm trước, tại Phòng điều khiển sứ mệnh đặc biệt của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ, các nhà khoa học đã giúp tàu vũ trụ Apollo 11 hạ cánh an toàn xuống bề mặt Mặt Trăng, biến giấc mơ bay tới Nguyệt Cầu của loài người trở thành hiện thực.
Việc phục dựng lại Phòng Điều khiển Sứ mệnh Apollo 11 diễn ra trong 3 năm. Toàn bộ trang thiết bị từ máy móc, màn hình giám sát, giấy tờ ghi chép, cho tới những vật dụng đời thường như tách cafe, lon nước hay giá treo quần áo của các nhân viên y hệt như 50 năm về trước.

♦️Khi đi hết Tram Tour, bạn sẽ quay về nơi xuất phát, tại đây bạn có thể vào chiếc Boing 747 để xem thêm triển lãm những hình ảnh về các hoạt động không gian của NASA, mô hình thu nhỏ của Boing 747 cõng tàu con thoi, xem và thử nghiệm cách người ta đã đưa chiếc tàu vũ trụ con thoi lên lưng phi cơ Boing 747 như thế nào.
Đây là máy bay thứ thiệt, nhưng người ta đã tháo dỡ hết nội thất bên trong, chỉ còn chừa lại vài hàng ghế của phần đầu máy bay.
Kế đó bạn có thể leo lên trên, vào bên trong tàu con thoi, để xem phòng điều khiển và sinh hoạt của phi hành gia khi bay trong vũ trụ...

Phong Luu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét