Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Ký sự TÂY DU KÝ p6 - Lê Xuân Sang.

TÂY DU KÝ ( KÝ SỰ ĐI TÂY ) TẬP 6

Ngày thứ 7 của tour.  Thứ bảy 1.7.2017 :     VƯƠNG QUỐC HÀ LAN     và CHLB ĐỨC

Sáng nay là buổi sáng cuối cùng sau 2 ngày  ở đất Hà Lan,một đất nước đáng sống.
Sau khi ăn sáng xong, đoàn làm thủ tục trả phòng, chất hành lý lên xe. Theo chương trình thì sẽ tham quan một số địa điểm nữa   của Hà Lan  rồi qua Đức luôn mà không trở lại ks.
9h rời KS.
9h15 tới bến du thuyền. Sau khi mua vé, đoàn xuống thuyền và được đi ngắm những nét đẹp kiến trúc của thành phố.
Mặc dù theo như tài liệu thì Hà Lan cũng là một trong những nước bị thiệt hại nhiều trong thế chiến thứ 2 ( World war II ) do bom đạn của phát xít Đức thả xuống, nhưng nhiều nơi cũng còn nét cổ kính và uy nghi như cách đây mấy trăm năm, như đền đài, nhà thờ ,nhà ở của dân chúng.
Đặc biệt hầu hết các công trình đều xây bằng đá nên bền vững với thời gian. Và gần như cùng 1 tông màu : màu cam! Nhà cửa đều sơn màu từ đỏ  cam, gạch tôm tới màu nâu đất.(đội bóng đá của Hà Lan cũng mặc áo màu cam )
Còn một điều ngộ nghĩnh nữa là tầng trệt nhà phố liên kể thì cửa ra vào thường nhỏ xíu và trên nóc lầu nhà nào cũng có đưa ra cái. ....ròng rọc  (rỏ rẻ ).
Giải thích điều này HDV nói là nguyên do ngày xưa vì gần biển nên dân  ...buôn lậu nhiều. Do đó mà nhà vua quy định làm cửa hẹp để khó. ....đem đồ lậu vào nhà.
Mà người ta hay nói: "dân gian" . Để đổi phó lại, nhà nào cũng thiết kế cái ròng  rọc trên nóc nhà để đêm hôm tẩu táng đồ cho dễ! 😀 😀
Tui nghe chuyện này thấy. ...hổng có lý chút nào. Theo tui nghĩ sở dĩ cửa nhà hẹp chắc vì nhiệt độ, thời tiết ở đây rất lạnh về mùa đông nên người ta làm cửa hẹp để đỡ gió lùa. Còn trên nóc nhà có ròng rọc ,lý  do    cửa nhà hẹp khó đem đồ đạc (meuble ) từ ngoài vào nên họ phải dùng dây kéo từ dưới đất lên lầu qua ngõ  balcon. Tui nghĩ vậy không biết có đúng không? Hi hi
Vì tui nhớ lại, mấy năm đầu sau giải phóng  ( 1975 ) một số hộ ở chung cư SG muốn cải thiện đời sống bằng cách nuôi heo trên tầng lầu. Họ cũng dùng  giỏ  ( bội ) cho heo con vào rồi dùng dây thừng kéo lên căn hộ của mình  (có khi nuôi trong toilet ) 😀 😀. Khi heo lớn, họ cũng dùng cách này đưa heo từ lan can  ( balcon )  lầu     xuống   mà không thể dẫn heo đi bằng ngõ cầu thang.
Về  vụ ròng rọc  trên nóc nhà phải hỏi ý kiến của một      cư dân lâu năm tại đây. Có phải vậy không Tùng Ngô hén? 😀 😀😀
10h45 du thuyền đưa đoàn trở về bến để tham quan  nhà bảo tàng bia Heineken ở cạnh bến du  thuyền. Cũng may là đến giờ này khách tham quan chưa đông nên đoàn vào trong cũng nhanh chóng.
Đây là nhà máy thời " tạo thiên lập địa " của hãng Heineken. Thời đó làm toàn thủ công và bán thủ công. Sau này họ xây dựng nhà máy hiện đại ở chỗ khác nên tại đây trở thành nhà bảo tàng để du khách tham quan.
Nhà máy rất rộng,chia làm nhiều khu vực. Chỗ ủ men, làm lạnh, làm nóng, ...rồi thành phẩm, vô chai, đóng thùng. ...Rồi mọi người được xem phim 3D quy trình sx bia,,kể đó  họ cho từng cặp 2 người lên chiếc xe đạp  ( loại xe đạp tại chỗ ) ,  phía trước đặt    cái thùng bia quãng cáo .Hai người hì hục đạp xe trước cái màn xanh phía sau. Sau đó họ ghép hình vào, cứ như mình đạp xe dạo phố vậy. Ai cũng vui vẻ.                                             Xong tới màn. ...thưởng thức bia. Nổi đuôi nhau tới quầy, mỗi người được 2 cốc và còn được tặng cái móc khóa huy hiệu Heineken. Bước ra khỏi cửa Cty, người nào mặt cũng má đỏ hồng hồng  😀😀😀,thấy đoàn người nối đuôi chuẩn bị vào xem mà thấy ngán! Dài cả trăm mét. Đúng là đoàn mình hên, đi sớm 1 chút.
              Giờ này cũng quá trưa ,đoàn đi ăn ở quán ăn VN tên là Miss Saigon người Việt làm chủ. Vì chủ là người VN nên món ăn rất hợp khấu vị. Rất ngon. Đây là bữa ăn cuối của đoàn trên đất Hà Lan.
              13h 45, đoàn rời quán ăn, nhắm hướng CHLB ĐỨC trực chỉ

Một chút cảm nhận về đất nước Hà Lan.
Sau 2 ngày rưỡi cửi ngựa xem hoa ở đất nước nhỏ bé này mình có cảm nhận đây là một nước đáng sống. Nếu bạn không muốn làm giàu, chỉ là người công chức bình thường     có thu nhập trung bình, mỗi năm có dư một  số tiền để đi du lịch là đủ, họ không muốn gì hơn. Mà cuộc sống ở đây nó như vậy. Người dân rất tôn trọng luật pháp. Và một điều dễ  thấy rõ họ thích thư thả, an nhàn là   :  xe đạp nhiều hơn xe hơi.( không phải họ không có tiền mua xe hơi)
Ở đây có đường dành riêng cho xe đạp được sơn hoặc cẩn gạch màu đỏ song song với đường xe hơi.
Người dân rất tôn trọng  luật đi đường. Mặc dù đèn xanh bật lên ở phần đường của mình nhưng lái xe vẫn chưa lăn bánh mà có thể gần 1 phút sau họ mới từ từ di chuyển, mục đích để an toàn cho người đi bộ qua đường. Không có gì phải vội vả cả, an  toàn là trên hết !(trong khi ở VN, đèn vàng bật lên là xe bắt đầu di chuyển. Xe trước chậm lăn bánh là xe sau thúc còi chửi. He he 😀 😀 )
Chuyến đi này mình cũng chuẩn bị 2 phần quà đặc sản  Bình Dương : cho bé Quý (  con kết nghĩa đang học ở Pháp ) và  cho một cựu học sinh NLS Ba Xuyên đang ở Hà Lan. Tiếc rằng chỉ có bé Quý trực tiếp nhận được khi tới Pháp ,vì Quý ở trong khu vực Paris liên lạc dễ dàng, còn khi tới Hà Lan  thì không gửi được, tiếc quá, vì lộ trình tour đi cánh phía Bắc . Từ Paris qua Bỉ, Hà Lan! Đức đều đi ở phía Bắc, trong khi em  này ở  phía Nam của Hà Lan. Bởi vậy mới có thơ rằng :
" tìm em như thể tìm chim,
Tui đi hướng Bắc, em dìa hướng Nam "
Mà nghe nói cách tới mấy trăm cây số lận ! Tối đó mình cũng có nhờ HDV của đoàn "trăm" tiếng Tây với cô tiếp tân của KS   SCHIPHOL   A4   ,nhờ  gửi dùm gói quà này  nhưng cô ấy không nhận giúp
. Thôi. ...bó tay! Đành  đem trở về VN sau khi  cho nó cùng đi du lịch với mình mấy ngàn cây số ! Hi hi 😀😀😀😀
Nghĩ lại, nếu đi du lịch theo tour thì rất khó gặp người quen ở đó vì chương trình rất sát sao, như đi châu Âu lần nầy khi về tới KS thì cũng 8-9 giờ tối, mệt xỉu, không còn muốn đi đâu nữa. ! Chỉ gặp được bé Quý vì nó ở trong khu vực  Paris gần ks , nhưng chỉ nói chuyện khoảng nửa giờ rồi cũng tạm biệt ra về.
Nhớ lần đi Nhật, định gặp Thanh Trúc Thanh Trúc  (  Trần  xuân Bảo )nhưng cũng không gặp được, vì chỗ  Bảo và đoàn cách nhau mấy trăm cây số! 😀 😀                      

16h 10 xe vượt qua biên giới Hà Lan- Đức.
Cũng như mấy nước kia, ranh giới chỉ là tấm bảng nhỏ chữ trắng nền xanh ghi Deutschland ( nên đọc trại ra là. ..Đức )     là ta biết đã qua nước Đức. Vậy thôi. Cũng đất liền đất, sông liền sông.
Đức diện tích tương đương VN, dân số 83 triệu người.
Thật ra Đức có rất nhiều tên: Germany, Allemagne  (tiếng Hán Việt    gọi  là Nhật nhỉ Man)và ngày xưa  còn có tên nước Phổ  ( Prussia ).

Theo lời của HDV thì người Đức có phong cách :
Ăn nhiều, làm nhiều, đi nhiều
Ăn nhanh ,làm nhanh, đi nhanh.
Không biết có đúng vậy không? Nhưng với tiêu chí  như vậy thì đúng là tác phong  công nghiệp! 😀
Thành phố đầu tiên  khi tiến vào phía bắc Đức là Thành phố Kologne  ( tiếng Đức là Köln ) diện tích 406km2, dân số trên 1 triệu người . Nơi đây có nhà thờ DOM nổi tiếng.
Nhà thờ cao 157m, xây dựng theo kiểu Gothic. Vì bản thân nó cao, lại thêm nằm trên ngọn đồi nên từ xa, cách hàng chục km người ta đã nhìn thấy chóp nhọn của nhà thờ.
Theo hình ảnh lưu  niệm trưng  bày trong nhà thờ thì khu vực Kologne này sau thế chiến thứ 2 là bình địa do máy bay đồng minh thả bom. Không cái nhà nào còn nguyên vẹn. Còn nhà thờ  Dom chỉ còn cái chóp nhọn, chung  quanh tan hoang. Vậy mà sau đó họ xây dựng lại như ngày nay chúng ta thấy. Tất cả đều làm mới lại sau thế chiến 2.

Tới nơi, sau khi tham quan, chụp hình  ,thì trời cũng về chiều, đoàn đi ăn ở nhà hàng Đức.
Đây đúng là nhà hàng phong cách Đức . Bốn người 1 mâm gồm 1 cái đùi dê chà bá lửa, xúc xich các loại   (chắc chừng 2 kg ),cải muối., ..ăn muốn ná thở. Ngoài ra còn 1 cốc bia kiểu Đức nữa! 😀 😀 Đúng là ăn nhiều ,đi nhiều mà hổng biết có. .....làm nhiều không? He he.
Sau khi rời nhà hàng, người nào cũng lê cái bụng ông địa  lên xe về KS
Về tới KS Mercure, đóng hồ chỉ 20h. Đêm đầu tiên ở Đức.

LÊ XUÂN SANG  (Hết tập 6. Mời các bạn đón xem tập 7)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét