Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

Ký sự TÂY DU KÝ p5 - Lê Xuân Sang.


TÂY DU KÝ ( KÝ SỰ ĐI TÂY)TẬP 5 .ĐI HÀ LAN

Ngày thứ 5 của tour. Ngày 29.6.2017. Đi  Vương quốc  Hà  Lan .

Chỉ nghỉ đêm ở KS Dragon  ( Bỉ ) có 1 đêm trong ác mộng và thổn thức  (vì bị bỏ quên  ) Hic Hic.
Sáng nay    29.6.2017    rời KS ( sau khi ăn buffet ở đây ) trực chỉ  Hà Lan thẳng tiến.
Trước khi bước chân vào nước nầy, tui xin giới thiệu sơ qua  cho các bạn hình dung sơ sơ nha.( Còn bạn nào thích nghiên
kíu thì mở Google ra coi thêm ). Bởi vậy mới có thơ rằng :
"Bây giờ tui nói thiệt nha
Muốn biết thêm nữa thì tra. .....Gu gồ"
Tui không   hỏi  chắc các bạn cũng cho rằng  Hà Lan nổi  tiếng về Hoa và sữa bò chớ  gì! ( hổng phải sữa của cô gái Hà Lan đâu. He he )
Sự  thật ở  Hà Lan có "nhiều chuyện" lắm .
Hà Lan hay Hoà Lan ,tên của tiếng Hà Lan là Nederland, tiếng Anh là Netherlands .  Còn Holland mà ta thường thấy chỉ là 1 địa phương nhỏ của nước nầy, nhưng người ta quen dùng riết rồi thành quen coi     như tên gọi của nước Hà Lan luôn,  cái nào cũng đúng. 😀😀😀😀
Diện tích khá khiêm tốn, chỉ 41.500km2, dân số 16 triệu người, Hơn 1/2 đất nước Hà Lan thấp hơn mực nước biển 1m ,có chỗ thấp hơn. ....7m! Có những con đê  dài 30 km để chặn nước biển .
Hà Lan nổi  tiếng sản xuất : kim cương, điện tử  ( VN từng biết hảng Philips   của Hà Lan  nổi tiếng từ mấy chục năm trước ), guốc gỗ, hàng  hải ( Hà Lan rất  mạnh . Trước đây ,giống như Anh,Pháp, Hà Lan  cũng từng là thực dân  xâm chiếm nhiều nước khác như  : Indonesia, ....từng là thuộc địa của Hà Lan),   phó mát( phô mai =      fromage ), và   hoa, nhất là hoa Tulip nổi tiếng.
Ngoài ra Hà Lan còn nổi tiếng là 1 nước rất tự do, tôn trọng quyền con người  ( nhiều khi hơi. .....kỳ cục !) như công nhận quan hệ   hôn nhân     đồng tính, cho được chết nhân đạo  (nếu bệnh nhân không muốn sống ), rất tự do báo chí, mại dâm, ma túy, ...
Thủ đô chính thức được công nhận trong hiến  pháp là Amsterdam. Ngoài ra còn một thủ đô nữa, đó là thủ đô hành chánh Den Haag  ( tiếng Pháp là = La Haye mà ta biết  thông dụng hơn ). Nơi đây tổ chức hội nghị, tập trung đại sứ quán các nước, có tòa án quốc tế, tòa hình sự quốc tế, và là nơi có cung điện vua ,nơi  làm việc của chính phủ ,bộ  Tư Pháp  ,.....
Thành phố lớn tiếp theo là Rotterdam, rộng 206km2, nằm sát biển phía Bắc nên có cảng biển, trên bờ là bảo tàng hàng hải, cầu   Thiên Nga( Eramus ),tòa nhà hình khối  ( cube house )          trên bến dưới thuyền, đánh dấu một thời huy hoàng của đế quốc hải thuyền đi chinh phục thế giới.
12h, xe chở đoàn tới biển, vào ăn ở nhà hàng sát biển  nên gió thổi lồng lộng và trời mưa lất phất ,   không khí   khá lạnh.
Món theo kiểu. ...Hà Lan nên ăn được, appetit. 😀😀.như :
Súp bò ăn với bánh mì  (ruột đen ),cá chẻm chiên bột, cải sà lách trộn dấm, đậu ve, khoai tây chiên. Sau cùng món la sét là kem. Còn ai muốn uống coca thì trả thêm thêm 3, 25 Eur /lon ( # 80.000 đvn )
Ăn xong, đoàn đi dạo và chụp hình phong cảnh biển. Ở đây những con mòng biển  ( ó  biển ) rất dạn người vì chẳng ai làm nó phải sợ sợ hãi bao giờ.
15h, đoàn rời nơi đây để thăm toàn án quốc tế công lý, phủ thủ tướng, bộ tư pháp, tòa nhà quốc hội Binnehof.
Ăn chiều ở quán người Hoa, hợp khấu vị như : cơm, canh thịt hầm, tôm, cải xào, cá chẻm chiên....
Về tới KS  là đồng hồ chỉ đúng  20h!
KS này ở ngoại ô nhưng khá sang  trọng   ( KS.  SCHIPHOL A4 ).            Từ ks nhìn  bên kia đường là casino, khu cờ bạc và vui chơi giải trí. Theo như lời giới thiệu của HDV thì có cả. ..xexy show và mại dâm nữa, ai có nhu cầu thì qua bên kia đường là. .....có ngay. 😀😀😀😀

Ngày thứ 6 của tour. Thứ sáu 30.6.17

8h30 sáng nay đi thăm làng cổ. ,làng Zaanse  Schans . Từ xa ta thấy thấp thoáng trong làng quê những cối xay gió với  cánh quạt quay chầm chậm như thách đố thiên nhiên. Từ hàng trăm năm nay, người Hà Lan đã dùng cối xay gió này để làm những việc như bơm nước, xay bột, ,vv...ở thôn quê và hiện nay còn hơn 1.000 cái ở rải rác khắp đất nước.
Nhìn mấy cái cối xay gió nầy tui nghĩ đến câu chuyện  hiệp sĩ DON KISOT (của văn hào  Cesvantes  ) . Tay hiệp sĩ thời phục hưng này có tính hơi ngông và hoang tưởng,    đã xông pha chiến đấu với cái cối xay gió mà ông ta cứ tưởng là tên khống lồ xấu xa.
       .  Trong làng cũng có chỗ sản xuất guốc gỗ truyền thống. Guốc được làm bằng cây dương tươi, vì cây này có đặc tính là mềm, không nứt và dễ làm thành sản phẩm. Trước đây làm xong 1 chiếc guốc phải tốn 3 giờ, vì làm thủ công. Ngày nay chỉ 5 phút là xong 1 chiếc vì kết hợp thủ công với máy móc.
Mỗi năm sản xuất được 6 triệu đôi guốc với nhiều kích cỡ.
Rồi đến chỗ làm phô mai. Theo như giới thiệu thì quy trình là 200 lít sữa cho vào máy trộn 29°C + phụ gia  sẽ cho ra phô mai. Tuy nhiên giá cả vô cùng khác nhau, vì có chỗ làm bằng máy, có chỗ thủ công và có rất nhiều loại phô mai. Phô mai ( phó  mách = fromage )    làm theo truyền thống thủ công thì lúc nào cũng cao giá hơn làm bằng máy nhưng ngon hơn.
Có chuyện hơi tếu là khi vừa bước vào phòng giới thiệu làm phô mai, cái đập vào mắt khán giả là bộ ngực.... quá khủng  của cô phụ trách thuyết trình .😀😀😀. Không nói ra nhưng ai cũng liên tưởng đến quãng cáo hà rầm ở VN : "sữa cô gái Hà Lan"  . Vì vậy có nhiều tiếng cười khúc khích. Nhìn vẻ mặt thoáng lăn tăn tội nghiệp của cô gái Hà Lan  (chắc cô ấy cũng không hiểu đoàn khách cười. ....cái gì? !) Sau đó cô lấy lại bình tỉnh và bắt đầu  thuyết trình về quy trình làm phô mai, còn HDV Tùng thì có nhiệm vụ làm phiên dịch. ( nhân vụ nầy tui nhớ lại học giả, cụ  Phạm Quỳnh ( 1892 - 1945 ) có nói :
- An Nam ta cái gì cũng cười. Hay cũng hì mà dỡ cũng hì. )😀😀😀😀😀
Ở đây có một tay phó nháy rất tài, chỉ cần du khách bước qua cổng vào làng là anh ta làm 1 pose ngay. Để rồi sau khi khách tham quan làng và chụp hình chán chê rồi thì khi đi  ngang cổng để ra về chợt thấy hình của mình có trong kios hình lưu niệm! Mà hổng có ai nỡ không lấy, mà lấy thì phải. ...trả tiền. Tui với tư Hoa, mỗi người cũng rinh 1 tấm. 200.000đ VN. Mắc thấy bà cố. Hic Hic.
11h30 rời làng cổ đi tới làng  Volendam  có  nhà hàng  De Koe ăn trưa.
Làng này cũng thuộc vùng thấp. Mọi người đi trên bờ đê. Nói là đê nhưng nó rất kiên cố, xe hơi có thế chạy được trên đó. Làng nằm dọc theo đê, nhìn ra một vùng nước ngọt thiệt lớn trước khi chảy ra biển  ( giống như biển hồ ở  Campuchia ).
Nhà hàng này nấu ăn cũng hợp khấu vị như : cải  bóp dấm, cá hồi chiên, đậu ve, khoai tây chiên, cà rốt. ..và món cuối là kem.
Nơi đây có bán những đặc sản địa phương và nhiều hàng tiêu dùng.
13h30' đoàn rời Volendam đi Amsterdam thuộc phía Bắc Hà Lan (diện tích 200km2 , lá cờ của Amsterdam  là nền đỏ,  ở giữa    có 3 chữ X trên nền đen   ) .Đi nửa giờ là tới nơi.
15h đoàn đi thăm Bảo tàng kim cương. ( diamond museum ). Đây là Cty do hoàng gia  đầu tư kinh doanh (vì vốn đầu tư rất lớn, chỉ hoàng gia mới làm nổi )
           Có một số người VN  làm việc nơi đây, trong đó có 1 người làm tới trưởng phòng kinh doanh!
Tại đây có một số đại gia trong đoàn rinh 1 sợi dây chuyền gần 100 triệu đ VN và có người mua đồng hồ hàng hiệu cẩn hột "xàng xê" giá cũng gần 100 triệu đ VN mà họ coi như. ...bình thường!                    
16h đi phà qua 1  building KOUT  cao nhất khu vực nầy. Trên đỉnh là  khối vuông xoay 360° để du khách ngắm cảnh.                              Đoàn đi thang máy  lên tới đỉnh tòa nhà để ngắm toàn cảnh thành phố. Tại đây mọi người thích thú với    trò  làm dáng trước phông màu xanh lá cây . Sau đó người ta chụp hình mình rồi ghép phía sau cảnh ngoài trời rất đẹp. Nếu ai mua 1 bộ 6 tấm thì trả 300.000đvn,nếu không muốn mua thì họ cho địa chỉ trang Web để mình tải về . Thế là tư Sang chọn kế hoạch  B. He he
18h30 tới quãng trường trung tâm Dam.
Nơi đây có     cung điện cũ của Hoàng gia, đài tưởng niệm hoà bình  (national monument ). Vì du khách tập trung ở đây khá đông, lại có nhiều thành phần khác nhau nên tình trạng vệ sinh công cộng hơi nhếch nhác.
19h đi ăn tối ở nhà hàng Tàu. Về tới KS là 20h45. Mệt rã rời! 😀 😀 😀. .
Thế là xong ngày thứ 6 của tour. (Mời các bạn đón xem tập 6.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét