Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2023

Nhân mùa tựu trường : ĐI HỌC Ở BA LAN- Mạc Việt Hồng (fb)

 



ĐI HỌC Ở BA LAN.


Hôm nay trên mạng xã hội, nhiều ông bố bà mẹ khoe, con cái họ được phát miễn phí laptop hiệu HP, trị giá khoảng 700usd. Đây là chương trình trợ giúp trẻ em của chính phủ Ba Lan, theo đó, mỗi trẻ em từ 10 tuổi trở lên sẽ được tặng 1 chiếc laptop để phục vụ cho việc học hành (tất nhiên nếu có thỉnh thoảng chơi điện tử thì cũng không sao )


Trẻ em Ba Lan đi học miễn phí và bắt buộc, tức nếu không cho con đi học bố mẹ sẽ gặp phiền toái với pháp luật. Nói là miễn phí vẫn chưa đầy đủ, bởi nhà nước còn cho thêm tiền nữa. Đầu năm mỗi trẻ được 300zl (tương đương khoảng 75usd tiền mua giấy bút). Sách giáo khoa được mượn, tiền ăn trưa tùy từng địa phương sẽ được miễn hoặc trợ giá. Mỗi tháng nhà nước cho mỗi bé (tới 18 tuổi) 125 usd, thời gian tới số tiền này dự tính lên 200 usd. Người Việt thường đẻ nhiều nên lĩnh vài suất là chuyện thường. 


Trẻ em đi học được miễn phí tầu xe công cộng, xe điện xe buýt các bé cử nhẩy lên đi thoải mái, bậc cấp 3 thì phải trả 1/2 vé. Nhà trường dậy hết và dậy đủ, chẳng phải học thêm học nếm gì. Những lớp bé (tới lớp 3) không có bài tập về nhà, nên trẻ em chơi... tẹt ga. Đi học ở đây thực sự là nhẹ nhàng, hạnh phúc, không những cho trẻ mà cho cả bố mẹ chúng. 


Điều đang nói là trẻ nhập cư, con cái của những người tị nạn cũng được như trẻ em bản xứ, thậm chí được hơn vì nhà trường dậy thêm ngôn ngữ miễn phí cho các cháu để giúp các bé hòa nhập.


Nghe vậy muốn tị nạn giáo dục rồi, phải không quý dzị?


(Fb: Mạc Việt Hồng)

* Ảnh của Tran Cao Cong, 2 bé sinh đôi nhà bạn ấy vừa nhận 2 laptop của chính phủ tặng

* Ba Lan là quốc gia Đông Âu, chuyển đổi thể chế từ 1990 - Theo Wikipedia. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét