Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2023

Thế giới : SỨC MẠNH CỦA USD - ST

 



SỨC MẠNH CỦA USD.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) là cơ quan hoạt động độc lập không thuộc chính phủ Mỹ (12 ngân hàng dự trữ liên bang chi nhánh của FED nằm rải khắp nước Mỹ là những tổ chức tư nhân) là nơi duy nhất được quyền in và phát hành tiền giấy dollar Mỹ (chính phủ Mỹ sx và phát hành tiền xu).

2/3 số lượng dollar của nước Mỹ in và phát hành là lưu thông ngoài nước Mỹ, nên nhiều người nói nước Mỹ cứ in tiền vô tội vạ để làm giàu cho nước Mỹ và làm nghèo các nước khác...

Đây là một ngộ nhận sai lầm vì chính phủ Mỹ đâu có quyền in tiền giấy dollar. 


Sức mạnh của đồng USD, sức mạnh của nước Mỹ và những ngộ nhận trên được bạn Hoàng Xuân Kiểm giải thích qua bài viết dưới đây.


* ** **


Fb: Hoàng Xuân Kiểm 


Tôi vừa đọc phải một bài của 1 bạn trên trang Tin tức Ukraina - Thế giới nói rằng, sở dĩ các nước sợ chế tài Mỹ là vì rất cả phụ thuộc vào đồng đô la mà chỉ có nước Mỹ thì có quyền in ra ! 

Đây là quan điểm sai lầm của rất nhiều người do thiếu hiểu biết các quy luật kinh tế tài chính và ngân hàng...

Nếu in tiền mà tiêu thì sao còn phải làm...Dưới đây là lý giải của tôi để thông não một phần cho ai đó còn lầm lẫn...


Bạn sai ngay từ vạch xuất phát với mệnh đề: Mỹ cứ in tiền ra mua hàng là các nước trở nên phụ thuộc ! 

Cái này sai với quy luật tài chính, theo đó số tiền in ra hàng năm chỉ đúng với số tiền cũ hủy bỏ (do rách nát) + % tăng trưởng GDP. 

Điều này là quy tắc. Hoàn toàn không như mệnh đề của bạn đó. Nếu cứ in tiền ra được để mua thì chẳng thể có kinh tế nào cả mà chỉ có lạm phát !!! 

Từ cái sai này dẫn tới những kết luận rất sai khác. 


Thực chất sức mạnh Mỹ nằm ở công nghệ và khoa học kỹ thuật, những yếu tố làm tăng năng suất lao động.

Hãy xem:


1). Mỹ chỉ có dưới 2% dân số làm nông nghiệp nhưng là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu ngũ cốc. Tại sao làm được? Là vì tự động hóa cao độ. Có 2 vợ chồng người việt ở Mỹ mà nuôi 800 000 con gà boyler (chúng ăn tự động tới máng, gà tự lấy nước uống). Theo lời kể của ông chồng người việt thì chỉ 2 tháng ông xuất chuồng với giá con gà chỉ có 0,49usd (nặng cỡ 1kg). Vậy 800 000 con thì thu về bao nhiêu tiền?


2). chỉ một tập đoàn Alphabet (công ty con là Google/Youtube) mỗi năm làm ra GDP ngang gần bằng GDP nước Nga!!!


3). Chỉ mỗi công ty mô tơ điện GE (Genegal electric) có tới 600 luật sư (theo dữ liệu trong cuốn Đắc Nhân Tâm)...

Chỉ 3 thí dụ nhỏ để bạn thấy các nước phụ thuộc đô la Mỹ không phải Mỹ có khả năng tự in tiền ra để mua hàng (trái mọi quy luật tài chính ngân hàng).


Từ năng suất lao động rất cao nhờ công nghệ cho nên người Mỹ thu nhập cao và hàng tháng tiêu dùng số tiền (hàng) rất lớn !!! Vì lý do này nước nào nhập khẩu được vào Mỹ thì đều thu được nhiều tiền do họ tiêu thụ khủng !

Cũng không riêng gì hàng hóa, kể cả ca sĩ muốn nổi tiếng toàn cầu thì phải được giới hâm mộ Mỹ yêu chuộng và có giải ở Mỹ ! Còn ca sĩ bất kỳ chưa thành công ở Mỹ thì cũng chỉ là hạng nghèo sau lũy tre làng.


* Mỹ vừa chuyển giao giúp đỡ cho Ukraina cái máy "printer" khủng để sản xuất các phụ tùng xe tăng sửa chữa tại chỗ. Đây là cỗ máy chuyển thép thành phụ tùng cần thay thế vào xe tăng khi nó bị hỏng. 


Hiện ở tp Lviv đã có cái Printer xây cất nhà cửa lập trình kiểu này do Mỹ tặng Ukraina.

Cỗ máy sẽ dựng lên ngôi nhà theo bản vẽ bằng chính bê tông nó làm ra trên máy và đặt đúng vào chỗ cần thiết theo bản vẽ cài sẵn... Một trường học 500m2 đã được máy Printer này xây dựng ở tp Lviv để cho chuyên gia Ukraina luyện tập thực hành. Một cỗ máy chỉ có 3 công nhân cấp kỹ sư làm việc! Nó sẽ dựng lên ngôi nhà đúng theo bản vẽ cài sẵn trong máy ! Tất nhiên nguyên liệu là xi măng + cát và thép được cấp đủ vào máy ! Bạn có thể hình dung máy xây dựng này tựa như cái bút bi khổng lồ mà mực chính là bê tông  lỏng. Kẻ tới đâu là một lớp mực bê tông để lại trên sàn và cao dần thành bức tường... !


* Lưu ý rằng, người sáng lập nên Alphabet (google/youtube) lại chính là một thanh niên Nga sang lưu học ở Mỹ Sergey Brin cùng với một thanh niên Mỹ cùng học ở Harvard!


SƯU TẦM. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét