Thứ Tư, 31 tháng 1, 2024

Cuộc sống : ĐIỀU ĐỘ VÀ TRUNG DUNG - Mai Thanh Mai.

 




Các mẹ ạ, đây là mặt cắt chén Pythagoras ( tiếng Kinh dịch là : Py Ta Go). Chén do nhà toán học - triết học - thần số học Pi Ta Go chế ra với mục đích dạy cho học trò về phép Điều Độ.

Chén này dùng để uống rượu, khi uống chỉ được rót nửa chén, rót quá vạch trắng em kẻ kia thì rượu sẽ tràn qua mức giới hạn của chén và sẽ chảy xuống lỗ dưới. 

Nguyên lý bồn cầu chúng ta đang sử dụng ngày nay cũng na ná theo cái chén này, lúc nào cũng có lượng nước trong bồn nhưng đổ thêm vào là nó ào đi mất, nước trong bồn là để ngăn mùi khí từ bể phốt bốc lên. Bồn cầu phát minh vào thế kỷ 15, Pitago đi trước nhân loại có 2000 năm thôi mà. 

Cùng thời với Pitago là Khổng Tử, hai cụ cách nhau vài tuổi đời, sang Trung Quốc người ta gọi chén này là chén Khổng Tử. 

Theo truyền thuyết, Khổng Tử một lần đi đến hoang mạc, đang đói khát, nhưng may quá gặp một ông lão dẫn đến một cái ao nước và đưa cho Khổng Tử một chiếc chén. 

Khổng Tử múc nước uống, khát quá ông múc một cốc thật đầy định bụng uống cho đã đời, nhưng thật tài tình, mỗi lần múc đầy, nước trong chén lại biến mất một nửa.

Mãi không múc được đầy dù nhìn trong lòng chén không hề có cái lỗ nào, về sau Khổng Tử mới hiểu ra nguyên lý. Uống nước xong, Khổng Tử đã nghĩ về triết lý Trung Dung, về việc giữ cho tâm trạng luôn ở trong tình trạng cân bằng. Sống theo nhân, nghĩa, lễ, trí, tín để trở thành người quân tử. 



Pitago với phép Điều độ, hay khổng tử với triết lý trung dung đều giống nhau ở điểm nhắc chúng ta rằng, giáp tết cỗ bàn nhiều, các mẹ uống rượu có chừng mực thôi nhá, trước là bảo vệ mình, sau nữa là bảo vệ cái ví tiền, tết này công an ra quân ác liệt, kiểm tra cồn cả trong ngõ hẻm đấy ạ.

Chúc các mẹ cuối tuần an lạc ạ.

MAI THANH MAI.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét