Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

Chuyện môi trường : THÁI LAN LO NGẠI... - Sưu tầm.



Thái Lan lo ngại trở thành bãi rác điện tử của thế giới

Cũng liên quan đến môi trường, Thái Lan đang có nguy cơ trở thành bãi rác điện tử của thế giới. Trong những tuần qua, cảnh sát đã phát hiện ra nhiều nhà máy tái chế nhập khẩu lậu các rác điện tử đến từ nhiều quốc gia châu Á và châu Âu. Các nhà máy này gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đối với môi trường. Thông tín viên Arnaud Dubus từ Bangkok cho biết vì sao :

Thực ra, đây không hẳn là một vấn đề mới, nhưng đơn kiện của người dân ở những làng xã xung quanh các bãi rác điện tử đã báo động cho chính quyền biết. Họ phải hứng chịu ô nhiễm còn ruộng lúa bị nhiễm kim loại nặng.

Thái Lan nhập khẩu chính thức mỗi năm khoảng 60 ngàn tấn rác điện tử, đặc biệt là từ Singapore, Hồng Kông, Sri Lanka và Anh Quốc. Nhưng điều mà chính quyền phát hiện ra, đó là hàng chục nhà máy tái chế mới do người Trung Quốc xây dựng trên lãnh thổ Thái Lan, đã nhập lậu rác điện tử. Đây là hậu quả trực tiếp của việc chính quyền Trung Quốc, vào năm 2017, đã cấm nhập khẩu rác điện tử. Đến nỗi, các luồng rác điện tử lẽ ra được đưa vào Trung Quốc nay lại đổ vào Thái Lan.

Vấn đề là rác điện tử thường chất đống trong các bãi chứa lộ thiên rộng lớn. Đó là các máy tính điện tử cũ, điện thoại di động, các phụ kiện đồ chơi điện tử, được nén thành những khối vuông và để ngoài trời dưới trời mưa trong nhiều tháng. Nước bẩn thải ra từ các khối rác này gây ô nhiễm cho các ruộng lúa gần đó. Người ta đốt các khối rác này để thu gom các kim loại như vàng, đồng.

Việc đốt rác phát thải khí độc. Ngoài ra, các nhà máy tái chế này còn thường xuyên thải nước bẩn không xử lý, chứa nhiều kim loại nặng, như thủy ngân và chì. Nước bẩn gây ô nhiễm các con sông, mạch nước ngầm và các ruộng lúa gần nhà máy.

Trong tình hình này, chính phủ Thái Lan dự tính giải pháp nào ? Thông tín viên Arnaud Dubus cho biết tiếp :

Trước tiên, những nhà máy tái chế nào không tuân thủ các chuẩn mực môi trường đã bị đóng cửa. Việc kiểm tra ở biên giới được tăng cường. Nhưng điều mà nhiều người dân Thái Lan đòi hỏi, đó là cấm tuyệt đối việc nhập rác điện tử. Bản thân Thái Lan mỗi năm cũng thải ra 3 triệu tấn rác điện tử và người dân nước này không thấy có lợi ích gì trong việc nhập khẩu rác điện tử. Thế nhưng chính phủ dường như chưa sẵn sàng đưa ra biện pháp này.

( Sưu tầm trên mạng )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét