Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

Tản văn : NGƯỜI THẦY NĂM XƯA - Huỳnh Văn Huê



                          ( Hình ảnh trên mạng )
   
NGƯỜI THẦY NĂM XƯA

( Suốt thời cắp sách đến trường, có biết bao nhiêu thầy cô đã cùng nhau lần lượt dạy dỗ chúng ta nên người... . Sau đây chỉ là một vài hình ảnh đơn sơ của những ngày xa xưa ấy từ tiểu học, trung học, cho đến đại học... . Bài được viết theo trí nhớ, nếu có gì chưa chính xác kính mong thầy và bạn chỉ giáo thêm. Xin chân thành đa tạ).

CẬU BÉ QUÊ MÙA 
   
Năm 60... , năm đó tôi lên đến lớp 3, đã qua được cái thời học nhờ ở một trong những ngôi đình làng... . Được vào học trong ngôi trường tiểu học công lập duy nhất ở làng Hiệp Hòa, còn gọi là Cù lao Phố ( theo một số nhà nghiên cứu vì đây là làng cổ miền đất phương Nam có mấy dãy phố cổ của lớp di dân xa xưa ).
   
   Phụ trách lớp 3 tôi học lúc đó do một thầy giáo người gốc trên tỉnh được phân bổ về đây. Thầy có cái tên nghe rất... lạ : V M Hóa. Thầy tôi thật ra không... đẹp trai lắm, tuổi tác ước chừng hăm mấy. Nhưng được cái dáng thầy tầm thước, quần áo tươm tất, luôn luôn được ủi thẳng nếp và rất... rất sạch sẽ. 

   Đúng ra trang phục của thầy cô lúc nào chẳng vậy, nhưng chính vì đám học trò trường làng lam lủ quê mùa của chúng tôi ăn mặc lôi thôi tạp nhạp nên mới có "khoảng cách" như thế !
   
   Thầy tôi đến trường dạy học bằng chiếc... xe đạp mới tinh. Bây giờ chiếc xe này là tầm thường nhưng lúc đó với tất cả chúng tôi là niềm ước mơ khó có thể thành hiện thực ! Cũng với chiếc xe đạp này, lúc tan trường thầy đạp chầm chậm theo đoàn học trò nhỏ đang đi bộ cho đến tận ngả 3 chợ, là nơi có nhiều ngả rẽ đưa chúng tôi ai về nhà nấy... .
  
   Hồi đó trong lớp có một bạn "ngang tài đồng sức" với tôi tên là Ph. Đương nhiên theo lẽ thường, thầy cô nào cũng "thương" những học trò chăm ngoan học giỏi. 

   Ngày đó chúng tôi vô tư học hành chỉ khi nào đến lớp, không có phải bị đi... học thêm hết môn này đến môn khác như tụi nhỏ bây giờ ! À, mà cũng có chứ ! Đó là do thầy chịu khó đến lớp sớm khoảng 1 giờ và "bắt" những học sinh nào kém phải đến sớm như vậy để thầy dạy thêm, tất nhiên là làm gì có chuyện học phí... .
   
   Năm đó tôi phải chịu nhường phần thưởng danh dự cho bạn Ph, điều này rất đúng vì môn tập làm văn tôi... kém hơn bạn nầy. ( Chỉ qua năm sau tôi mới biết bạn ấy được mẹ bạn... "giúp" cho các bài tập làm văn đem về nhà, ngoài ra còn mua sách cho bạn ấy luyện những bài... "văn mẫu" ! ). 

   Đến cuối năm, tôi nhớ gần Tết, buổi chiều sau giờ tan học, thầy với gương mặt tươi vui nhưng vẫn nghiêm trang như mọi ngày gọi tôi và Ph đi theo thầy. Đến ngả 3 chợ thầy dẫn chúng tôi vô một... tiệm may có bảng hiệu Tân Mỹ, đây là tiệm may khéo nổi tiếng duy nhất ở làng tôi có treo... bảng hiệu . Thầy nhờ bác chủ tiệm may cho hai đứa chúng tôi mỗi đứa một bộ đồ tây gồm một áo sơ mi dài tay bằng vải nin-phăng trắng và một quần dài bằng vải tẹc-gan màu xám. Đấy là những loại vải cao cấp và thời thượng lúc bấy giờ. 

   Thế là lần đầu tiên trong đời (cho đến lúc ấy) tôi có được một bộ đồ tây ! Đó là do thầy trích ra từ đồng lương giáo viên tiểu học khiêm tốn để làm phần thưởng riêng cho chúng tôi. Thật không thể nào tả hết nổi vui sướng không những của riêng tôi mà còn là của tất cả mọi thành viên trong gia đình.
   
   Thế nhưng... , hồi đó tôi không hiểu luật... quân dịch nghiêm thế nào mà năm sau thầy phải rời trường để vô trung tâm huấn luyện Quang Trung. Tôi và Ph có cùng gia đình thầy đi thăm... . Cũng chính nơi đây lần đầu tiên tôi được ăn món phở... heo nơi quân trường nổi tiếng của miền Nam nầy. 

   Thời gian mấy năm sau, chúng tôi lên trung học, được biết thầy cũng may mắn giải ngũ trở về với công việc dạy học ở một ngôi trường nào đấy. Từ đó tôi không gặp lại thầy, nhưng đến giờ bộ quần áo tôi vẫn lưu giữ làm kỷ niệm. Nhất là hình ảnh một người thầy tận tụy, nhân hậu đã không bao giờ phai mờ trong tâm trí tôi... . ( còn tiếp )

HUỲNH VĂN HUÊ ( 20-11-2013 )

5 nhận xét:

  1. Cảm ơn "thầy" Sang. Cậu bé nhà quê còn lên Trung học và vào Đại học nữa mà... 😄

    Trả lờiXóa
  2. Rất thích đọc văn xuôi. Nhất là văn kể như thế này.
    Cám ơn tác giả !
    Chờ đón đọc tiếp cậu Ta cấp 3 và cậu Sinh viên sẽ như thế nào...
    😍😍

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn bạn đọc Lan Phương đã vào thăm blog.Mời bạn vào ô tìm kiếm phía trên cột bên phải của blog để tìm 2 phần tiếp theo...

    Trả lờiXóa