Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

Viết từ phương xa: ÔI ĐÀN BÀ - Dung Dinh.







ÔI ĐÀN BÀ .


    Một hôm tôi đi làm về thì thấy một cái sân chơi rất đẹp , như một cái công viên cho con nít chơi . Tôi mới lấy làm lạ , ủa ! Nhà mình có còn con nít đâu ? mà xây ba cái thứ này , tôi nghĩ ở đây bỏ thêm một cái cầu tụt nữa là rất đẹp.
Tiếng điện thoại reng : hello em hả đang ở đâu thế ? em làm sân chơi cho con nít chơi hả ? sao không có cầu tụt ? Không ! em mướn người đến làm chuồng gà . Hả em nói sao ? Chuồng gà ! Chuồng gà gì mà có cả nhà lầu , sân chơi , sỏi đá thế kia ! sao không mua luôn xe ô tô , làm sân tennis cho nó đủ bộ . Mai có người đến làm một căn nhà trong đó cho gà đẻ . Cái gì ? Chưa xong nữa hả em ! Chưa xong đâu anh , còn đèn , còn làm chỗ cho nó ăn và uống nước nữa . Em làm như là nuôi con nít vậy ! Em nuôi gà tre nên phải làm chuồng đẹp anh ạ . À mai họ làm xong anh ký dùm em cái ngân phiếu trả tiền công và tiền mua đồ cho tụi nó . Bao nhiêu ? $7.350 đô ,  Cái gì ? Trời ơi ! sao em không hỏi ý kiến của anh ? Xin lỗi em muốn cho anh sự ngạc nhiên . Ngạc nhiên cái cóc gì ? gà  ở Việt Nam anh đã nuôi nhiều rồi , chuồng gà anh tự làm lấy cũng được , chỉ tốn vài trăm đô là cùng . Anh đâu có phải là thợ mộc đâu mà làm cho đẹp được . Chuồng gà cũng phải làm cho đẹp sao ? Em đang ở đâu đó ? Em đang lựa gà , em mua mười con gà trống và mười con gà mái . trời ! Em muốn đổi nghề bán gà sao ? Không đâu anh ,em muốn mỗi sáng nghe tiếng gà gáy . Úi zời. ! Nó gáy làm sao mà ngủ được em ! Anh không rửa chuồng gà đâu ? Thôi mua nhanh còn về nấu cơm . Em còn mua nhiều thứ lắm anh cứ tìm cái gì ăn đi nhe ! Em đang bận , xíu em về nói chuyện với anh sau ok . alo..alo..Thế là bã cúp máy . hai tiếng sau , một cái xe chở gà , đồ ăn cho gà , và cả đống đồ lặt vặt . Bà xã chạy vào nói : anh ra coi gà . Mình cũng không vui gì ? nhưng cũng làm bộ vui vẽ cho bả khỏi buồn . Đúng là gà tre rồi ! Bả nói mỗi con đực phải nhốt riêng một chuồng còn con cái thì thả chung  một chuồng bên kia . Trời ! nghe sao mà giống như khu chung cư thế em ! Vậy em có làm cầu tụt và hồ bơi cho nó không ? Bà xã nhìn tôi cười ...Anh lại trêu em rồi .
Tối hôm đó hai giờ sáng tiếng gà kêu la hét om xòm , bật đèn lên nhìn ra cửa sổ thấy một bầy chồn cở năm con màu đỏ đang bu quanh cái chuồng gà . Bà xã giật mình thức dậy và nói cái gì đấy anh ? Gà của em đã mời khách về . Hả ! nói xong bà xã nhảy xuống giường chạy ra cầm  con dao . Tôi vội nói em làm cái gì đó ? Nhưng bã đã phóng ra như biết phi thân , chớp một cái đã thấy bà cầm con dao đuổi mấy con chồn chạy ra xa , nhưng chúng vẫn đứng đó nhìn vào cái chuồng gà . Tôi đi ra ngoài hỏi : em có sao không ? Bã ngồi thở và nói em phải ngồi đây coi chừng . Em nói cái gì ? Thôi đi vào ngủ sáng mai còn đi làm . Bả ngồi thẩn thờ một lúc rồi cũng đi vào trong . Nguyên một tối hôm đó tiếng gà kêu ầm ỉ Nguyên một đêm không có ai ngủ được . Hai ngày sau đang làm việc thì bả gọi lại khóc tùm lum làm mình hết hồn . Có chuyện gì thế em ? Có một con gà bị con rắn rung chuông cắn chết . Hả sao em biết rắn cắn ? Em thấy nó chạy chui vào dưới gầm cái chuồng gà và nghe tiếng cái chuông của nó kêu . Em đừng có vào chuồng gà nhe ! để anh chạy về xem sao ? Mười lăm phút sau tôi đã có mặt ở nhà . Những con gà kêu la , chạy nhẩy tùm lum . Hình như tụi nó cũng có cảm giác nguy hiểm đâu đây . Tôi chạy vào trong nhà lấy cái bình chửa lửa xịt vào dưới chuồng gà cở hai phút sau con rắn chắc bị lạnh bò ra cái chuông vàng khè rung lên liên hồi nghe mà rùng mình . Bà xã tôi cầm cái cuốc đập túi bụi đến khi con rắn đứt ra làm mấy khúc nhưng cái đuôi vẫn còn nhúc nhíc và cái chuông vẫn còn kêu . Bà xã tôi lại đập túi bụi , vừa đập vừa nói : tao đã trả thù cho mày rồi gà ơi ! Nói xong rồi bã xách con gà chết mang đi chôn . Nhìn bã vừa đào cái mộ cho con gà vừa chẩy nước mắt nhìn cũng thấy thương tâm . Một tuần sau , mấy con gà buổi tối không ngủ trong chuồng nữa mà chúng bay lên cây ngủ hết . Hình như chúng cũng biết nguy hiểm ở dưới đó, ban ngày thì chúng lại bay xuống . Tôi thấy vậy cũng mừng thầm ai dè đâu một tuần sau đang ở sở làm thì bà xã lại gọi về : anh ơi về gấp , có chuyện gì vậy em ? Anh ơi có một bầy chim ưng đang đậu trên cây hình như tụi nó muốn ăn thịt gà , em đang đứng coi chừng anh về ngay đi . Úi trời ! Em làm anh khổ vì mấy con gà ! Mất con này thì mua con khác chứ có gì mà phải lo lắng như thế . Tôi chạy về thì thấy bả cầm cái chổi đứng trong chuồng gà nhìn lên cây canh chừng . Bà nói anh chạy đi mua dùm em cái lưới để che cái chuồng gà lại . Rõ khổ với mấy con gà này . Tôi chạy đi mua lưới và nhân tiện ghé vào mua một khẩu súng trường . Về nhà tôi làm một cái bia để dạy cho bã bắn súng . Tôi dạy cho bã bắn mà bã bắn đâu trúng đó còn tôi thì viên nào cũng trật lất .
Sau ngày có khẩu súng và bao lưới cho chuồng gà và rãi thuốc cho rắn sợ không dám tới nữa thì bây giờ cũng yên tịnh rồi , nhưng không biết rồi đây sẽ ra sao ? Ôi đàn bà ! Có thì khổ , không có cũng khổ ... Hình như ông trời chế ra người đàn bà để làm khổ người cho người đàn ông hay sao đấy ? Nhưng trong cái khổ cũng có cái vui và hạnh phúc đấy mấy ngài ạ.

DUNG DINH.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét