Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Tản mạn : GÓP Ý ĐẦU NĂM - Hoàng Duy Liệu.

( ... những người trẻ "thanh lịch" của Hà Nội bên rác - Ảnh VN Express) 




GÓP Ý ĐẦU NĂM.
    Hoàng Duy Liệu

Đầu năm đầu tháng không thèm càm ràm nhăn nhó súi quẩy nguyên năm chỉ mong góp ý vài điều.
Tâm lý chung của người VN từ xưa là thích giữ gìn sạch sẽ trong nhà của mình nên quăng rác ra đường ra xa với cái tâm trạng như là ...Không phải của tui. Năm nào cũng thế quanh năm suốt tháng hô hào cùng nhau giữ vệ sinh chung để trăm năm tới sẽ sạch như Nhật như Sing nhưng nếu có dịp là lại cứ xả rác thoải mái. Nói mải không nghe, xử phạt không chừa thì thôi hảy làm thử bước nhỏ như vầy.
- Đặt thật nhiều container rác ở mỗi 50 thước trong những quảng đường, khu vực có đông người tụ họp trong những ngày lễ lạc. Nhìn  qua hình ảnh trên mạng mấy cái thùng rác có sẳn bên lề đường quá nhỏ cho một số lụợng người đông lại thích xả rác.
- Xuất công quỹ cùng mời gọi các công ty quan tâm đến chuyện rác rười ruồi bu như Tân Hiệp Phát, Formosa ... yểm trợ tài chánh mướn các em sinh viên nghèo thành lập những đoàn thể đi thu dọn rác, nhắc nhở dân chúng cùng nhau xây dựng một đất nước an lành trong những ngày lễ hội. Một công đôi ba chuyện. Đường phố sạch đẹp, sinh viên nghèo có thêm chút tiền về quê ăn Tết.
- Đã có luật cấm xả rác rồi thì nên thi hành triệt để. Nếu chỉ phạt tiền không có hiệu quả lại gây thêm nạn hối lộ thì có thể phạt theo cái kiểu ni. Ai xả rác sẽ bị thu giữ CMND hay chìa khóa xe, nhà ... mặc một cái áo có màu sắc đặc biệt đi nhặt rác cho đầy một cái bị to trong vòng 30 phút mới được tha. Mấy anh CA bắt phạt mấy em sinh viên kiểm chứng. Bặt đầu đường tha cuối đường.

Chuyện nhỏ nhặt như thế mà cả trăm năm qua bao triều đại vẫn không làm được thì đừng có than là tại sao Tây Tàu lại chọn xứ ta làm nơi đổ rác. Nhìn thề hệ trẻ vô tư vui cười ăn nhậu bên đống rác trên đường phố sao mà rát cả đến ngày mai.
hdl
http://video.vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/cong-nhan-ve-sinh-buc-xuc-vi-don-rac-khong-xue-3522117.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét