Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

Ký sự TÂY DU KÝ p3 - Lê Xuân Sang.

TÂY DU KÝ ( KÝ SỰ ĐI TÂY ) TẬP 3

                                                                                                                                   Ngày thứ 3 của tour. Thứ ba 27.6.17. Ở Pháp

Chương trình sáng nay là tham quan nhà thờ Đức bà Paris
Sau khi ăn sáng ở KS xong, 8h30, đoàn rời KS để tiếp tục tham quan  ngày mới.
Nhà thờ Đức bà nằm trên cù lao L' Île de la Cité được xây dựng xong  vào năm 1350.(   năm 1163 đặt viên đá đầu tiên ),          sau đó nhiều lần được trùng tu.
Đây là nơi tạo cảm hứng cho đại văn hào Victor Hugo             viết nên quyển tiểu thuyết THẰNG GÙ Ở NHÀ THỜ ĐỨC BÀ  ( NOTRE DAME DE PARIS ) nổi tiếng (năm 1831)  mà lúc nhỏ tôi đọc đi đọc lại hàng chục lần say mê.
Đến tận bây giờ, gần 70 tuổi tôi mới tận mắt, chạm tay được vào vách đá của nhà thờ này. Thật hạnh  phúc và sung sướng không gì bằng!
Mấy hôm trước xe chạy qua lại trên đường chỉ thấy nó thấp thoáng từ xa, giờ tới gần mới thấy sự vĩ đại và công phu mà con người đã làm ra cách nay gần 1000 năm . Công trình làm bằng đá, điêu khắc tuyệt mỹ.
Câu chuyện nói về tình yêu đơn phương của thằng gù  ( làm nhiệm vụ gióng chuông nhà thờ.) Nó được  ông cha nuôi dưỡng từ nhỏ .Nhưng.cuối cùng chính thằng gù đã xô ông cha  ( là    ân nhân của nó  ) từ trên gác chuông xuống đất chết vì đã hãm hại 1 tiểu thư mà ông ta cũng yêu nhưng không được đáp ứng.
Trước sân nhà thờ,bên phải là tượng vua Charlemagne  đệ nhất, vua đầu tiên nước Pháp.
Ngay giữa sân có cẩn hình ngôi sao là cột mốc cây số 0 của Paris  ( thường thì người ta lấy cột mốc số 0 ở  Bưu điện ).
.Bên hông phải nhà thờ có tượng giáo hoàng Saint Jean Paul II,người Ba Lan.
(nhà thờ Đức bà ở  Sài gòn cũng là phiên bản của nhà thờ Paris nhưng nhỏ hơn(  đặt viên đá đầu tiên năm 1877,  xong năm 1880  và năm  1895   xây thêm chóp nhọn ở 2 tháp chuông. Còn nhà thờ ở Paris không có chóp nhọn )
11h30 đoàn đi ăn trưa   ở  nhà hàng Tây . Trên đường đi, cặp theo sông Seine có bộ Tài Chánh. Vì lý do công vụ nên bộ trưởng    bộ này có đủ các phương tiện để vận chuyển như  xe chống đạn,  tàu cao tốc, máy bay trực thăng     lúc nào cũng  sẵn sàng     .
Bữa nay ăn quán Tây với món ốc bưu nướng, bò bít-têt  sốt  ma dô ne   (lại bò bít tết !) ăn với bánh mì. Bánh mì Tây làm kiểu tròn  (gần giống bánh bía ) bên ngoài không giòn, trong ruột thì bở và có màu đen! Ruột không trắng như bánh mì ta ).Món ốc nướng thì họ tẩm dầu  ô liu nên khó ăn  (VN mình thì quen dầu phọng ). Và nhất là trên bàn cũng chỉ có 1 lọ muối và 1 lọ tiêu nhỏ. 😀😀😀😀
Chỉ có món chót tráng miệng  là. ...kem thì ai cũng khoái. Nhưng tiếc chỉ có 1 ly nhỏ.
13h30 rời quán ăn đi quãng trường Concorde ( Hoà Hợp )..Nơi đây từng là nơi chứng kiến sự đổi thay của thời thế .Vua và các nhà cách mạng tư sản từng bị chém đầu nơi đây mỗi khi  chế độ  thay đổi  (được là vua, thua là giặc ). Hai bên cứ tranh chấp nhau giữa phe CM tư sản  và phe bảo hoàng  (theo vua )khiến đầu tiếp tục rơi . Vì vậy, sau này người ta đặt quãng trường này tên CONCORDE  ( HOÀ HỢP ) ý muốn " hoà giải hoà hợp dân tộc ".
Đặc biệt, chung quanh khu vực này người ta vẫn còn duy trì   những con đường lát đá như cách nay mấy trăm năm ( thời còn xe ngựa thịnh hành)để hoài cổ. Tui nhớ trước năm 1975 ,chung quanh chợ  Bến Thành vẫn còn vài con đường lát đá như  thế (vì di sản Pháp để lại )nhưng sau này người ta cán nhựa hết.                              
     Trên đường đi thì thấy có nhiều trạm tiếp điện cho ô tô con chạy bằng năng lượng điện  nhưng không biết phí thế nào? Còn xe đạp cho thuê thì thấy khá nhiều và hoàn toàn tự động. Cty cho thuê xe đạp  dựng xe vào giá có khóa bánh lại. Người sử dụng chỉ cần bỏ 150 EUR vào máy đặt gần đó để thế chân. ....chiếc xe đạp rồi mở khóa xe đi cả ngày. Phí đi xe đạp  ....tự lái 1 ngày là 3 Eur. Chỉ cần đem xe  trả lại  ở  bất cứ trạm nào trong thành phố cũng được , khóa xe lại, quẹt thẻ ở trạm, nó sẽ tự động trả lại tiền cọc thế chân sau khi trừ phí 3 Eur / 1 ngày.  Thật là tiện lợi.
     17h30 xe chở đoàn tham quan Khải  hoàn Môn  ( Arc  de  Triomphe = Cổng mừng chiến thắng ) được xây dựng từ thời Napoleon.( 1806-1814)  Mỗi lần chiến thắng  trở về ông thường duyệt binh ở đây. Sau đó  nó   được chỉnh sửa nhiều lần do vua Louis Philip làm chủ xị .
     Đến năm 1836 mới xong như hình dạng ngày nay
     Nó còn được gọi là quãng trường Ngôi Sao vì có 12 ngã chụm vào.
     Vì quá nhiều ngã và quá nhiều xe dày đặc nên nếu muốn sờ tận tay công trình này thì từ lề đường ta phải chui xuống lòng đất rồi từ đó mới. .....chui lên giữa Khải hoàn Môn. .Nó là khối vuông. Kích thước nền là 40×40 m .và cao 50m . Tuy nhiên muốn lên tới đỉnh để xem cả Paris thì phải. .....mua vé.
     Tối nay, bé Quý ( con kết nghĩa với tư Hoa )đang học cao học ngành y ở đây nghe nói má tư và chú Sang qua PHÁP nên tối nay đi metro từ ký túc xá tới KS Novotel tìm thăm  (cách 10km). Sau một lúc hàn huyên ,tư Hoa có ý muốn tới ký túc xá của bé Quý xem chỗ ăn học thế nào. Thế là bé Quý phải dẫn 2 vợ chồng già này đi metro trở ngược lại  ký túc xá.      
             Đây là khu vực dành cho sinh viên sau đại học ở các nước đến đây ở và học. Khu vực rất lớn,  hàng chục Ha. Khu nhà cho sinh viên Mỹ rất to lớn  (vì chắc họ giàu).  Còn khu nhà của Quý ở là nhà chung của 3 nước Đông Dương Việt, Cam,Lào. thuộc loại trung bình, không lớn lắm. Quý  ở riêng 1 phòng khoảng 10 m2 nhưng đầy đủ tiện nghi.  Còn toilet và máy giặt thì ở cuối hành lang, sử dụng tập thế                            
                 .  Thấy điều kiện học tập rất tốt.
             Sau đó, 2 vợ chồng già trở về KS nhưng phải nhờ bé Quý dẫn đường đi lần nữa. Vì lần đầu tiên trong đời đi metro và không biết lộ trình, không biết tiếng Pháp, không có thẻ quẹt  thì chắc đi tới. ...sáng cũng chưa về tới KS được! 😀 😀 😀
             . Trời lúc nầy còn sáng bửng mặc dù kim đồng hồ chỉ 23h! Chia tay bé Quý trong sự quyến luyến, rồi nó lại lên metro trở lại ký túc xá. Tính ra tối nầy bé Quý đi 4 chuyển metro đã đời. He he 😀
             Thế là xong ngày thứ 3 của tour du lịch ( còn tiếp )

LÊ XUÂN SANG.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét