Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Ký sự TÂY DU KÝ p2 - Lê Xuân Sang




TÂY DU KÝ (PHẦN 2)
Ngày thứ 2 của  tour.  Thứ hai 26.6.2017 ở Pháp 

Sáng nay chương trinh đi tham quan tháp  Eiffel. Sau khi xuống tầng trệt của  KS   ăn buffet sáng, 9h đoàn người lên xe trực chỉ tháp. 
Tới nơi, HDV mua vé cho cả đoàn rồi mỗi người cầm 1 vé vào cửa. Hàng người sắp hàng nối đuôi dài cả 100m theo đường chữ chi được chắn bằng rào sắt giữa trời nắng như đổ lửa  (thời tiết lúc nầy ở Paris gần giống VN, rất nóng, vì vào mùa hè. Vậy mà lúc đi chuẩn bị áo ấm  tùm lum  cho nặng va ly )       . Hehe )
Vì lý do an ninh nên chuyện qua cổng kiểm tra cũng xét rất kỷ, gần giống như kiểm tra ở sân bay. 
Chung quanh quãng trường rộng trước tháp là những người nhập cư, họ mời du khách mua những đồ thủ công như móc khóa có hình tháp Eiffel, ...giá 10 cái là khoảng 200.000đ. Nhìn họ mình cảm thấy vừa. ...ái ngại, vừa thương xót .Vì hoàn cảnh đất nước bị chiến tranh nên mới tha phương cầu thực. Tuy có một số người gây tiếng xấu, nhưng đa số họ cũng không phải như vậy. Họ chỉ mời mình mua nhưng không chèo kéo và không nói thách. Hình như món đồ họ có giá thống nhất nhau, một giá. Tuy vậy HDV của đoàn lúc nào cũng cảnh báo. Đồ ở phía trước là của mình ,ở phía sau là của. .....người ta. ..Vì vậy mới có model mang ba lô. .....ngược! Nghĩa là ba lô được mang phía trước, thay vì sau lưng. Nhìn các đoàn khác, của các nước khác cũng có tình trạng đó ! Chắc đoàn nào cũng rỉ tai nhau vụ nầy. Vì cũng đã từng có rạch túi, móc giỏ. Nhưng theo suy nghĩ của riêng tui thì đó là tệ nạn xã hội nước nào chẳng có. Nếu đồ đạc của mình bảo quản cẩn thận và đừng tạo điều kiện cho lòng tham của họ trỗi dậy thì cũng khó bị mất cắp, nhất là đi theo đoàn, mọi người trông chừng giúp nhau. 
Trở lại chuyện tháp Eiffel, sau hơn 1h nối đuôi mới vào tới chân tháp là đúng 11h rồi đi thang máy lên tầng 2.cách mặt đất 150 m. Nơi đây ta có thể quan sát toàn cảnh Paris . Còn nếu ai muốn nhìn rõ hơn thì bỏ tiền xu vào ống nhòm để quan sát từng chi tiết ở dưới đất, đẹp từng cen ti mét! 😀 😀 he he. 
Tháp cao 300 m. Trên đỉnh tháp người ta tận dụng độ cao bèn cắm thêm cái anten TV cho nó. .....cao thêm chút nữa. Tổng cộng là 325m
Tháp này do ông kỷ sư  Eiffel thiết kể, xây dựng. Ban đầu cũng bị chê õng chê eo, được coi là. ..mụt nhọt ở giữa lòng Paris. Nhưng rồi dần dần, nhìn riết người ta  cảm thấy nó...... đẹp . Rồi bây giờ coi như biểu tượng nước Pháp! .
Nó được khởi công năm 1887,hoàn thành  1889 ,khánh thành 31.3.1889. 
Tầng 1 cao 90m,  tầng 2 cao 150m,  tầng 3 cao 300m  ( tính tròn số )                          
( về lịch sử hình thành và phát triển tháp Eiffel đã có ghi đầy đủ trong Google, tư tui xin không nói sâu. Các bạn nào thích thì cứ tra  Google. Tui chỉ nói những chuyện vui tếu trong chuyến đi thôi ).😀😀
Tham quan kỳ nầy du khách  chỉ  được  vào tầng 2,còn tầng 1 và tầng 3 trên đỉnh thì không được vào. Ở tầng 2 họ bán đủ các đồ lưu niệm và cửa hàng ăn uống .
Sau khi chụp hình từ trên cao xuống, đoàn đi thang máy trở xuống và  được HDV hướng dẫn đến khoảng đất trống rộng hơn sân bóng. Nơi đây là vị trí đẹp nhất để chụp tháp. .....từ dưới đất lên! 
Sau đó đoàn đi ăn trưa. Trên đường đi ngang viện Invalides, còn gọi là " NHÀ HƯU TRÍ QUÂN ĐỘI ", kiến trúc cổ theo kiểu Pháp. Nơi đây có bảo tàng quân đội và bộ phận giải quyết chế độ, chính sách cho cựu chiến binh để tưởng nhớ công ơn những người  hy sinh vì tổ quốc .
Đặc biệt, dưới tầng hầm khu nhà nầy (nóc màu vàng)   là lăng mộ của Napoleon. Sau khi bị thất trận Waterloo, ông bị bắt và bị đài ra đảo Saint Hélene ( Phi châu ) rồi chết ở đó. 
Mặc dù đổi với các nước bị ông xâm lăng thì coi ông là kẻ  thù ( có thể xem Napoleon là Thành cát tư Hãn ở phương Tây ),nhưng đổi với nước Pháp thì ông là anh hùng. Vì vậy năm 1840 ,người ta cải táng ông từ đảo Saint Hélene về đây để tôn thờ. 
Trưa nay, theo chương trình, HDV đưa đoàn tới quận 13 để ăn. ...phở. Đây là quận có số người VN tập trung đông nhất  ( giống như quận Cam bên Mỹ ).
Quán cũng có tên là Phở 13.mà chủ là người Việt. Chắc HDV cũng biết được tình hình "không hợp khấu vị "của đoàn nên đổi món 
13h,xe tới quán. Sau 1 lúc chờ đợi, phục vụ đem ra mỗi người 1 ........tượng phở .Phải gọi là tượng mới đúng, vì nó lớn gấp 3-4 lần cái tô bình thường . Còn thịt bò trong tượng thì khỏi nói, gần nửa ký! Đúng là một bữa ăn phở rất ngon đúng hương vị VN, nhưng. .....ná thở. Hehe. Hỏi ra giá 1 tô  phở  ở đây tương đương 250.000đvn .cũng đáng đồng tiền bát gạo. 😀😀😀😀
Sau khi ăn xong, đoàn đi đến bảo tàng Louvre. 
Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất châu Âu. Nơi đây tập trung gần như tất cả những tinh hoa nghệ thuật của nhân loại từ cổ chí kim mà ta được biết. Gồm những tượng điêu khắc và tranh vẽ. Nhưng lạ một điều là hầu hết là tranh và điêu khắc . ...    đều ở truồng! Có lẽ người xưa quan niệm "cuổng trời" 100% là nghệ thuật chăng? Thậm  chí mấy tượng cụt tay, gãy cẳng cũng ở truồng tất! 😀 😀 😀 
Mấy người trong đoàn nói vui :- chiều nay tụi mình được coi xếch xi miễn phí công khai  mà không bị cảnh sát bắt! .He he .
Còn nói về bức tranh nguyên tác La Joconde (người đàn bà mỉm cười )của danh  họa Leonardo da Vinci, kích thước thực tế
rất nhỏ, ,chỉ  40 ×60 cm ,vì được vẽ trên miếng gỗ xồi, mà đường kính miếng gỗ thì đâu thể lớn hơn. Vậy mà đây là bức tranh vô giá, được bảo vệ rất nghiêm.  ( mấy tấm lớn hơn hoặc nhỏ hơn mà ta thấy ở nơi khác  đều là phiên bản )
Ở sân của viện bảo tàng có chóp thủy tinh hình bánh ú của 1 kiến trúc sư PHÁP thiết kể cách nay hơn 20 năm , mục đích để tận dụng ánh sáng mặt trời chiếu xuống khu triển lãm ở tầng hầm bên dưới mà không phải tốn chi phí điện. 
Sau đó, đoàn rời bảo tàng để đi  du  thuyền trên sông Seine .
Khi chảy qua Paris ,sông có 37 chiếc cầu bắc qua. Mỗi chiếc có thiết  kế ,hình dáng và trang trí khác nhau hoàn toàn. Có cái làm bằng đá, có cái làm bằng thép, có cái bằng pê tông không cái nào giống cái nào. 
Đúng là :
         Mỗi cầu một vẻ, mười phân vẹn mười. 😀😀😀😀
         Đi du thuyền dọc sông Seine  giúp ta thấy được gần như        toàn cảnh kiến trúc và lịch sử Paris. Như : nhà thờ Đức Bà, viện bảo tàng Louvre,bộ tài chính......Nhà thờ Đức bà nằm trên cù lao giữa sông Seine, còn gọi là Île de la Cité.                                             
         
            Thời gian đi và về của du thuyền là 2 giờ đồng hồ. 
             Đến đây trời cũng tối  ( 20 h ), xe chở đoàn tới quán ăn Việt Thái. Với các món ăn giống như VN nên ai cũng vừa miệng, như cơm cá  kho tộ ( là phi lê cá hồi kho tộ, không phải cá rô hay cá lóc như ở VN ) , canh chua, sườn ram , gà kho, ....
             Khi xe về khách sạn thì kim đồng hồ chỉ 21h  ( ở VN là 2h sáng 27.6)  .nhưng trời còn sáng trưng như 17 - 18 h ở VN. 
             

             Vì trái đất nghiêng nên thời gian tháng 6 ở PHÁP lúc nầy ngày dài hơn đêm .  Ban đêm chỉ chừng 2-3 giờ  đồng hồ. Trong khi ở VN ngày và đêm chênh lệch nhau không nhiều. .
             Thế là xong ngày thứ 2 của tour du lịch châu Âu. 

LÊ XUÂN SANG (Mời các bạn đón xem tập 3.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét