Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Ký sự TÂY DU KÝ p4 - Lê Xuân Sang.

TÂY DU KÝ ( KÝ SỰ ĐI TÂY )
NGÀY THỨ 4 CỦA TOUR. THỨ TƯ, 28.6.2017 đi Bỉ

Sáng 28.6.2017 ,theo chương trình, sau khi ăn buffet sáng lần chót ở KS, đoàn làm thủ tục trả phòng .
8h30, rời KS, nhắm nước Bỉ trực chỉ. Từ Paris đến biên giới Bỉ khoảng 300 km  (tương đương đoạn Sài gòn - Đà Lạt ).
Xe 50 chỗ tiến vào cao tốc, xe lao vun vút 100km/h (xe du lịch 4 chỗ được phép chạy 130km/h trên đường cao tốc )
Rời trung tâm thành phố, xe tiến dần ra ngoại ô. Vùng thôn quê, 2 bên đường lúa mì bạt ngàn đang thời kỳ chín vàng rất  đẹp mắt.
Nước Bỉ, với diện tích khá khiêm tốn 32.000km2, (nhỏ hơn đồng bằng sông Cửu Long ) ,dân số 10 triệu người. Nước Bỉ, nếu truy từ nguồn gốc xa xưa là. ...từ Pháp, nhưng do chiến tranh, họ tản cư tới vùng đất mới và lập nên quốc gia mới. Hiện nay họ nói 3 thứ tiếng chính và chia làm 3 vùng. Vùng nói tiếng Pháp lớn nhất, kể tới là vùng nói tiếng Đức và nhỏ nhất là vùng nói tiếng Hà Lan. Tuy cùng nguồn gốc, nhưng người dân  Bỉ và người Pháp hiện nay vẫn hay "khắc khấu "và chê bai , châm chọc  nhau.
Đi được chừng 200km,  đồng hồ chỉ  10h,     bác tài ghé trạm dừng chân bên đường. Trạm dừng khá lịch sự, có bán thức ăn và quà lưu niệm. Tuy nhiên đi toilet thì phải tốn phí 50 xu (gần 15.000 đvn )        và nhớ giữ bill hoá đơn  .   Đi toilet xong nếu vào mua bất cứ  hàng gì ,nhớ trình hoá đơn có đi toilet, họ sẽ trừ 50 xu coi như "có qua có lại ".
Xe chỉ được phép đừng chân tối đa  20 phút  (lâu hơn, bác tài bị phạt ),đoàn tiếp tục lên đường. Chạy chừng hơn nửa giờ, thấy bên đường có bảng nhỏ màu  xanh chữ trắng    chỉ mũi tên rẻ phải  :  Waterloo 10 km  (hướng đi Waterloo ).
Nơi đây đã từng diễn ra trận đánh lịch sử, mở màn 18.6.1815 giữa quân đội Pháp do Nả phá Luân ( Napoleon Ponaparte ) cầm đầu và một bên là liên minh nhiều nước do tướng người Anh chỉ huy cùng hợp nhau phen này quất sụm quân Pháp.
Trận đánh nầy đánh dấu sự kết thúc thảm bại của triều đại bách chiến bách thắng  Napoleon. Người đã từng chiến thắng cả châu Âu và đến tận nước Nga xa xôi, nhưng bị thân bại danh liệt ở một làng nhỏ thuộc Bỉ, làng Waterloo! .
Bị thua trận, quân liên minh bắt và đài ông đến đảo Saint Hélene ( thuộc châu Phi ) và chết ở đó. Sau này được cải táng về  viện  Invalides  (Paris ) năm 1840.
11h30 xe đi qua biên giới Pháp - Bỉ. .HDV nói vui:
- hôm trước cả nhà ta "vượt biên" qua Pháp thành công. Bữa nay cả nhà ta lại vượt biên qua Bỉ thành công. Hi hi
Thật ra nếu HDV không nói chắc không ai biết mình vừa đi qua 1 nước khác!  Vì chẳng thấy có gì khác biệt. Cũng cánh đồng lúa mì bạt ngàn, cũng bầy cừu thảnh thơi gặm cỏ trên cánh đồng. Chẳng có trạm  contrôle  ( kiếm soát) nào cả. Đất liền đất, sông liền sông. Đường cao tốc thẳng  tắp. Có chăng là 1 tấm bảng nhỏ nền xanh chữ trắng kích thước 50 × 60 cm ghi Belgique  (Bỉ  ) cắm bên lề đường.
Từ biên giới, xe chạy thêm 83 km nữa thì tới Brussels  (hoặc  Bruxelles, tiếng Pháp ) thủ đô nước Bỉ.
Bỉ tuy là quốc gia nhỏ ở châu Âu, nhưng đừng coi thường. Ông bà mình có nói : nhỏ mà có võ.
Tuy nhỏ nhưng nơi đây tập trung nhiều cơ quan  của Liên minh châu Âu, nhiều cơ quan quốc tế của Liên hiệp Quốc, của  Nato, ...
Ngoài ra, Bỉ còn nổi tiếng về Chocolat, công nghệ sắt, kim cương và là "quê hương"  của nhân    vật hoạt hình Tin  Tin, Sì Trum                
    Xe tới BỈ thì cũng vừa quá trưa . 12h40 tới nhà hàng Wok ăn buffet. Nhà hàng tự chọn này ăn hợp khấu vị .
    Theo chương trình thì xe qua Bỉ sẽ đi tham quan luôn mà không tới KS  (chắc để giảm chi phí ).    Sau đó  đi   thăm khu kỷ  niệm Phân Tử Sắt ( Atomium) Vì là nước sản xuất sắt nhiều nhất thế giới đem lại nguồn lợi lớn cho quốc gia nên họ làm khu công viên này để kỷ niệm.
    Nơi đây có 8 quả cầu nhôm   tượng trưng phân tử sắt,  đường kinh mỗi quả 9 m.,cao 108 m. Người ta có thể chui vào trong quả cầu trên cao để ngắm cảnh.
    15h thăm chỗ vua làm việc
    15h30 đi tới quãng trường lớn ở  giữa ,chung quanh là 4 dãy nhà khép kín như hình vuông . Nơi đây có tòa Đô chính  ( UBND.TP ),tòa nhà có tháp giống nhà thờ. Còn 3 mặt kia là những tòa nhà của Trung tâm thương mại, mặt tiền dát vàng sáng chói. Một trong 3 tòa nhà này (kế bên tòa nhà UBND.TP )          có  tấm bảng đồng nhỏ ghi : nơi đây Karl Marx đã từng sống ,làm việc và ra tuyên ngôn quốc tế cộng sản..
    Giữa khối nhà của tòa Đô chính và khối nhà thương mại là "con đường ngọt ngào",  (dài 200m)  vì nơi đây chuyên kinh doanh Chocolat. Có đủ loại thực phẩm làm từ Chocolat như bánh, kẹo, bánh tổ ong phết Chocolat ăn béo ngậy, .....
    Đặc biệt, cuối con đường này nơi góc phố có tượng em bé tè ( Manneken Pis ) nổi tiếng. Trước đây mình cứ nghĩ tượng bé tè to lắm, nhưng bây giờ tới đây thấy nó nhỏ xíu, chỉ cao chừng 50 cm, bằng đồng đen. Vậy mà du khách xúm lại chụp hình quá  xá.(có hàng ngàn tượng bé tè lớn nhỏ khác nhau, nhưng tượng "gin "thì chỉ cao 50 cm).
       Lúc nầy là thời gian tự do mua sắm. Chú Tùng, HDV căn dặn :
    - Bây giờ là 3H 30, bà con tự do đi dạo và   mua sắm, 4h30 tập trung lại quãng trường trước UBND thành phố để      lên xe về khách sạn. .
   Thế là  mọi người tản ra đi mua sắm và ăn uống. Riêng 2 người già vừa mệt, vừa mõi chân nên 4h  đã  đến ngồi ở bậc thềm tòa nhà dưới bảng đồng Karl Marx để đợi  đoàn.
Ngồi chờ mãi đến 4h30 mà chẳng thấy bóng dáng ai trong đoàn. Lạ thật, sao giờ này chưa ai tập trung? Lại không thấy HDV Tùng. Hai  người già đâm lo nhưng trấn an : chắc tập trung trể. Đến 5 giờ cũng chẳng thấy ai, trong khi trời đã ngã chiều, du khách thưa dần. Bà Tư Hoa mặt rầu rỉ : bây giờ làm sao đây,   vốn tiếng  Tây  , tiếng U  chỉ bằng cái lá mít  làm sao hỏi thăm đường. Mà biết đoàn đang ở đâu? Tư Sang chợt nghĩ tới cái điện thoại đem theo đã được gắn sim Euro  ( bé Quý mua dùm lúc ở bên Pháp giá 10 Eur ( #  250.000 đVN ) và móc ra bấm số gọi HDV Tùng. Nhưng ở đầu bên kia là tiếng  1 bà đầm xổ 1 tràng tiếng Tây nghe muốn nổ đom  đóm ! Lúc nầy tư Sang tui  cũng bắt đầu. ....run.
Liên lạc với HDV không được thì làm sao bây giờ?  Thôi thì bà cứ ngồi ở đây, biết đâu  lát nữa có người của đoàn tìm, còn tui đi ngược lại chỗ em bé tè xem sao.
Thế là tư Sang vội vã đi về phía bé tè mà sau lưng nghe văng vẵng giọng oanh vàng của bả :
-  Đừng, đừng bỏ em một mình
  Trời lạnh quá, trời lạnh quá anh ui!.....                      

      Tui đi tới chỗ bé tè cũng không thấy  ai .bèn trở lại chỗ bả ngồi thì vừa lúc đó nghe tiếng gọi, nhìn lên thấy HDV  Tùng từ xa tới. Cậu ta rối rít xin lỗi vì đã bỏ sót 2 vợ chồng già này! Lúc nầy đồng hồ chỉ 5h30.
Theo lời kể thì lúc 4h30 chú Tùng có tập trung đoàn tại quãng trường   nầy  ,(  vậy sao lúc đó tui với bả ngồi gần đó mà không thấy cà    ? ) đi bộ khoảng 300m tới  chỗ xe đậu  rồi lên xe về khách sạn Dragon  (của người HOA ) . Đến lúc bác tài mở cốp xe để mọi người lấy hành lý đem lên phòng KS thì mới tá hoả : còn 2 cái va ly của Sang-Hoa mà chủ nhân đâu rồi ?
Vậy là cậu Tùng 3 chân, 4 cẳng chạy ngược lại quãng trường tìm 2 người già đang. ....run.
Cậu ấy xin lỗi rối rít ,nói từ trước tới nay ,22 năm làm HDV    chưa bao giờ gặp trường hợp này. Lại nữa, bình thường mỗi lần lên xe cậu hay điểm danh quân số. Không biết sao chiều nay lại. ....quên điểm danh. Mà tất cả người trong đoàn cũng không ai nhớ 2 người già này. Đến khi nhận va ly mới phát hiện. Thật là hy hữu. Hehe. Báo hại tui với bà Hoa một phen lên ruột, rớt tim! Đúng là đem......   già bỏ chợ.  😀 😀 😀
Tiếp đó 2 người già theo cậu Tùng cuốc bộ 2km    từ quãng trường về  đến KS Dragon, nhận va ly và nhận phòng. .
20h đoàn đi ăn tối ở nhà hàng Tàu nhưng nấu món Tây ăn không hợp khẩu vị chút nào.
Lọa thiệt,  mỗi lần đi du lịch với bả là " có vấn đề"   Lần trước đi Hồng Kông bị vịn  vụ tóc trắng tóc đen,   lần đi Nhật, chuyến về VN bị vịn vì tên   trong vé bay bị sai, phải chờ xác minh  ( Nguyễn thị Huỳnh Hoa  thiếu chữ thị )     ,       lần này bị bỏ quên giữa chợ!   He he
Vậy mới kỷ niệm nhớ lâu.

   Thế là xong ngày thứ tư của tour. (Mời xem tiếp tập 5)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét