Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2018

Chuyện phương xa : ĐÁM CƯỚI KIM CƯƠNG - Phong Luu




ĐÁM CƯỚI KIM CƯƠNG

Chồng giận thì vợ bớt lời
Cơm sôi nhỏ lửa, một đời không khê…

° ° °

John và Lily là một cặp vợ chồng đẹp nhất trong vùng, họ quen nhau từ năm 20 tuổi, kết hôn vào năm 22 tuổi, rồi từ đó chung sống êm đềm hạnh phúc bên nhau. Theo dòng thời gian trôi lờ lững, họ đã kỷ niệm biết bao nhiêu lần đám cưới Bạc, Hồng Ngọc, Vàng, rồi cuối cùng là đám cưới Kim Cương.

Xưa nay, đám cưới Kim Cương cho những cặp vợ chồng chung sống bên nhau 60 năm là điều luôn hiếm, bởi nếu cả hai đều còn sống thì cũng phải từ độ tuổi 80 trở lên. Trong cái khoảng thời gian dài thườn thượt ấy, có thể xảy ra biết bao nhiêu là chuyện… từ chia lìa chối bỏ nhau đến tử sinh ly biệt, thành ra nhiều cụ ông cụ bà sống cả trăm năm mà cũng chẳng bao giờ có nỗi đám cưới Kim Cương.

Ngày kỷ niệm đám cưới Kim Cương của John và Lily vô cùng náo nhiệt, ngoài người trong gia đình còn có bạn bè và láng giềng đến dự rất đông đảo, đáng chú ý nhất là các cặp vợ chồng son trong vùng, họ quá ngưỡng mộ hai ông bà nên kéo nhau đến chúc phúc, với mong muốn rằng cuộc hôn nhân của họ cũng sẽ hạnh phúc bền lâu như vậy...

° ° °

Năm năm sau ngày đám cưới Kim Cương…

Lily yếu dần, không còn đủ sức ra vườn hái những bông hoa đẹp cắm vào chậu hoa nơi phòng khách như thường lệ, không còn nấu cho John những bữa ăn ngon, hoặc cùng John đi dạo trên sườn đồi lúc bình minh nghe ban mai chim hót, ngồi bên nhau ngắm cảnh mặt trời chiều rơi vào đáy biển.

Nhưng điều làm John nhung nhớ nơi Lily nhất, là… từ sau đám cưới Kim Cương, ông không còn thấy Lily ngồi đan những con búp bê bằng len nữa. Ông nhớ rất rõ: Lily bắt đầu đan búp bê len sau 2 năm chung sống với ông, và chỉ dừng khi đến cái ngày trọng đại… đám cưới Kim Cương của năm năm về trước.

Ông yêu Lily nhất là hình ảnh lúc bà ngồi đan len, với mái tóc vàng hoe phủ trên gò má mịn màng, với đôi môi hơi trễ xuống như trẻ con hờn dỗi, với đôi mắt nâu dịu dàng thoáng buồn, nhưng rạng rỡ khi nhìn con búp bê dần dần hình thành dưới mũi kim đan...

° ° °

Hôm nay Lily chỉ còn nằm bất động…

Bà nhờ John mang cái hộp gỗ để trong tủ áo đến cho bà, cái hộp này thì John nhớ kỹ, bởi nó là chiếc hộp đựng đôi giày mà Lily mua tặng ông một năm sau ngày cưới, giày thì ông mang, còn chiếc hộp gỗ thì Lily dùng để đựng đồ, vì tôn trọng sự riêng tư của bà, ông chưa bao giờ hỏi bà có cái gì trong đó.

Lily yêu cầu ông mở chiếc hộp bí mật ấy ra…

Bên trong chiếc hộp có hai con búp bê bằng len đã hoàn thành, một con dang dở, ngoài ra có chỉ len, kim đan... lạ nhất là một chiếc nhẫn Kim Cương và cuộn giấy bạc, ông đếm thử thì nó là một số tiền khá lớn lên đến 9.800 USD.

- Lily, thế này là sao… Em yêu dấu?

Lily thở mệt nhọc:

- John à, khi chúng ta kết hôn, bà ngoại em dặn rằng: Nếu con muốn giữ gìn hạnh phúc, thì đừng bao giờ cãi nhau với chồng. nếu có điều gì làm con tức giận, con nên bình tĩnh và im lặng, đi ra chỗ khác tìm một việc gì đó để làm. Ta thấy tốt nhất khi giận chồng, con nên lấy kim đan và đan một con búp bê xinh đẹp…

John cảm động rơi nước mắt, ông nghẹn ngào nắm tay Lily:

- Lily, em thật là độ lượng, hơn 60 năm chung sống bên nhau mà em giận anh chưa đến 3 lần, trong khi anh thật là xấu hổ, đã ngu ngốc giận em đến hơn mấy mươi lần như thế.

Lily muốn nói gì đó, nhưng lại im lặng. John hỏi:

- Thế còn chiếc nhẫn Kim Cương và cuộn giấy bạc?

Lily nhắm mắt đáp khẽ:

- Đó là… đó là số tiền mà em đã bán những con búp bê trong suốt gần 60 năm, chiếc nhẫn Kim Cương kết tinh của sự giận hờn ấy, em đã không mang nó trong đám cưới Kim Cương của chúng mình, còn số tiền là sau khi mua nhẫn em dư lại đó…❤️

Phong Luu 19-05-2018.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét